Đà Nẵng họp HĐND chưa từng có tiền lệ

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp HĐND đầu tiên của TP Đà Nẵng được tổ chức mà không có Chủ tịch HĐND chủ trì, đây là sự việc chưa từng xảy ra trong tiền lệ đối với HĐND TP Đà Nẵng trước đó.

Sáng nay (5/12) Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX khai mạc, do những biến động về nhân sự trong thời gian vừa qua, điển hình đó là việc ông Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật cách chức Bí thư Thành ủy và miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND TP, nên kỳ họp này được diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Nho Trung – Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.
Đà Nẵng họp HĐND mà không có Chủ tịch. Ảnh: Nguyên Khôi.
Phát biểu tại buổi khai mạc Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã nhấn mạnh sự thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và những cơ hội mới sẽ mở ra đối với Đà Nẵng trong thời gian tới. Bên cạnh đó cũng chia sẻ những khó khăn mà chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng vừa mới trải qua trong thời gian gần đây mà điển hình đó là những sai phạm của tập thể và cá nhân trong Ban Thường vụ Thành ủy.

“Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh Đà Nẵng đối diện và đang tập trung xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mà Trung ương đã chỉ ra. Niềm vui, niềm vinh dự, tự hào đan xen với những dằn vặt, trăn trở thôi thúc cho mỗi người cần phải chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt nhất chức trách, nhiệm vụ của mình, vì sự phát triển của thành phố, xứng đáng với sự kỳ vọng và niềm tin của cử tri và nhân dân" ông Trương Quang Nghĩa nói.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, HĐND TP Đà Nẵng đang trong tình trạng chưa có tiền lệ là Chủ tịch bị bãi nhiệm, trong khi chưa có nhân sự đảm bảo điều kiện để bầu thay thế nên Phó Chủ tịch đang phải phụ trách các công việc của HĐND TP.

Ông Trương Quang Nghĩa cũng đề ra sáu nội dung để các đại biểu thảo luận, gồm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND TP; Tận dụng thành công của Tuần lễ cấp cao APEC để đưa TP phát triển; Nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch; đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp, nâng cao vai trò kinh tế tư nhân; Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an" và Tinh gọn bộ máy hành chính biên chế.

Ngoài những vấn đề nêu trên, tại kỳ họp lần này cũng sẽ dành thời gian để thảo luận về những vấn đề có liên quan đến việc thanh tra đất đai và quy hoạch, xây dựng các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Qua đó, Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị HĐND TP giám sát chặt chẽ việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch của UBND thành phố; chỉ đạo có các quy định, quy chế hết sức chặt chẽ trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng trên tinh thần lắng nghe cầu thị ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân, nhà khoa học có tâm huyết vì sự phát triển chung của thành phố.

Kỳ hợp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX sẽ diễn ra từ ngày 5 – 12/12/2017. HĐND TP sẽ dành 01 ngày để cho các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần