Đà Nẵng hướng đến các chính sách hỗ trợ có lợi nhất cho khởi nghiệp

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng đang cho thấy những bước tiến vững chắc của mình. Tuy nhiên, để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, cần có sự đổi mới, sáng tạo trong xây dựng thể chế, hướng đến các chính sách hỗ trợ có lợi nhất cho khởi nghiệp.

Nhiều bạn trẻ chọn Đà Nẵng để khởi nghiệp.
Với 6 vườn ươm, 12 không gian sáng tạo, làm việc chung và 9 câu lạc bộ, trung tâm khởi nghiệp tại các trường Đại học, Cao đẳng được thành lập; hơn 35 DN khởi nghiệp đang hoạt động; TP Đà Nẵng hỗ trợ phát triển hơn 60 dự án khởi nghiệp, 35 DN đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng đang cho thấy những bước tiến vững chắc của mình.
Trong 2 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” và triển khai kế hoạch 2019, hàng loạt sự kiện khởi nghiệp với quy mô lớn đã được tổ chức như SURF 2017, 2018; “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfesh Vietnam-2018”; TechDemo2017; Khởi nghiệp cuối tuần… Các sự kiện này đã thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan nhà nước, DN, nhà đầu tư, dự án khởi nghiệp, sinh viên và tổ chức khởi nghiệp trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng đang xây dựng Đề án “Đào tạo và Huấn luyện khởi nghiệp sáng tạo tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2018 - 2020” với sản phẩm là bộ giáo trình khởi nghiệp sáng tạo dùng chung cho các trường Đại học và các khóa đào tạo khởi nghiệp. TP hỗ trợ DN khởi nghiệp kết nối với các nhà đầu tư thông qua các buổi làm việc với hơn 250 đoàn khách quốc tế; rà soát và giải quyết kiến nghị, vướng mắc của DN về môi trường đầu tư.
Sau 2 năm, hệ sinh thái khởi nghiệp của Đà Nẵng đang có những bước đi tích cực, cộng đồng các DN khởi nghiệp đã bắt đầu hình thành và phát triển. Tuy nhiên hiện nay, các chính sách hỗ trợ DN khởi nghiệp còn thiếu tính đồng bộ, đặc biệt là vốn hỗ trợ DN khởi nghiệp. Dù được Chính phủ mở ra một số cơ chế chính sách nhưng thực tế DN khó tiếp cận.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp của TP đã và đang có những bước tiến vững chắc, tích cực và đã hình thành được hệ thống các cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Hướng đến xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự đổi mới, sáng tạo trong xây dựng thể chế, hướng đến các chính sách hỗ trợ có lợi nhất cho khởi nghiệp.
Để giải quyết bài toán về vốn, nhân lực đối với khởi nghiệp, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh kêu gọi các DN, doanh nhân trên địa bàn chung tay cùng chính quyền TP hỗ trợ đầu tư cho các dự án sáng tạo khởi nghiệp nhằm giúp các dự án khởi nghiệp có tiềm năng sớm tăng tốc trở thành những DN lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần