Đà Nẵng: Kết thúc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/5, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17) đã kết thúc các hoạt động tại TP Đà Nẵng sau 10 ngày tổ chức (8 – 18/5) với nhiều việc làm ý nghĩa góp phần tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, tại Đà Nẵng, các hội thảo, trao đổi chuyên môn và thực hành thực địa về hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa đã được tổ chức, tập trung vào việc cải thiện khả năng sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu, ứng phó ở cấp quốc gia và khu vực.
 Lễ tiễn diễn ra sáng 18/5 tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)
Chương trình đã hoàn thành hai dự án cải tạo các cơ sở vật chất của Trường Mầm non Hòa Liên và Trạm Y tế Hòa Hải, Đà Nẵng; khởi công dự án thứ ba xây mới Nhà chống bão đa năng tại Hòa Nhơn, Đà Nẵng.

Thành viên Đối tác Thái Bình Dương từ tàu USNS Fall River thuộc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương đã tham gia các hoạt động giao lưu, tặng quà các học sinh Trường chuyên biệt Tương Lai. Ban nhạc Hạm đội 7 - Hải quân Hoa Kỳ đã biểu diễn tại một số trường học ở Đà Nẵng và biểu diễn ngoài trời tại Cầu Rồng, đường Bạch Đằng và Công viên Biển Đông.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp Chương trình Đối tác Thái Bình Dương được tổ chức tại Đà Nẵng và lần thứ 8 chương trình được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện lần này rơi vào đúng vào dịp kỷ niệm 22 năm bình thường hóa mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và chuyến thăm của tàu USNS Fall River thể hiện chiều sâu của mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt năng lực phối hợp trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Các cán bộ của Việt Nam, Hoa Kỳ đã cùng phối hợp nâng cao chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế địa phương; phối hợp xây dựng các phòng học và khởi công xây mới một nhà cộng đồng đa năng, qua đó thể hiện mong muốn của cả hai bên về tăng cường chăm sóc sức khỏe người dân, thúc đẩy giáo dục, nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.