Đà Nẵng khởi tố nhiều cán bộ liên quan đến đền bù đất đai

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) - Công an TP Đà Nẵng tiến hành bắt tạm giam và khởi tố 4 cán bộ của Ban Giải tỏa đền bù các dự án xây dựng số 2 Đà Nẵng về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô hàng trăm triệu đồng từ tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB).

4 cán bộ bị khởi tố bao gồm: Trương Thanh Tùng (SN 1969, ngụ P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) - Phó trưởng Ban Giải tỏa đền bù số 2; Nguyễn Song Hùng (SN 1974, ngụ Q.Thanh Khê) - cán bộ kỹ thuật; Ngô Thị Thương (SN 1978, ngụ P.An Hải Đông, Q. Sơn Trà) - cán bộ áp giá, đền bù và Tán Đăng Khánh (SN 1981, ngụ xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) - cán bộ xác định tính pháp lý nhà, đất.
Ông Trương Thanh Tùng - Phó Trưởng Ban Giải tỏa Đền bù số 2 Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tuấn.
Trong vai trò Phó Trưởng ban, ông Tùng cấu kết với các cấp dưới và người có lợi ích liên quan là ông Trần Đình Trung (trú TP Đà Nẵng) thực hiện không đúng quy trình do UBND TP Đà Nẵng quy định. Ông Tùng và cấp dưới không đi kiểm tra thực tế, không có sự tham gia của chính quyền địa phương, kiểm định không đúng số lượng và chất lượng...

Theo kết quả điều tra, khi được giao trách nhiệm thực hiện kiểm định cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất rừng ở bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà) đã giao khoán cho các hộ dân để đền bù giải tỏa, Tùng và cấp dưới là Hùng, Thương, Khánh và ông Trần Đình Trung - người dân được giao khoán đất rừng thực hiện không đúng quy trình do UBND TP Đà Nẵng ban hành.

Tổ kiểm định không đi thực tế đúng số lượng và thành phần, không có mặt của chính quyền địa phương; không xác định vị trí, ranh giới 3 thửa đất bị thu hồi nên phản ánh sai tài sản, vật kiến trúc trên đất. Việc lập biên bản kiểm định đối với 3 hồ sơ giải tỏa không được lập tại hiện trường mà được lập tại trụ sở Trạm Kiểm lâm Suối Đá (bán đảo Sơn Trà).

Tại biên bản kiểm định ngày 15/4/2015 về cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trong hồ sơ số 22 thể hiện có bể chứa nước (360m2) ký hiệu H1 bằng bê tông cốt thép nhưng thực tế thì bể chứa nước H1 xây dựng bằng gạch, xi măng. Hồ sơ 23 có bể chứa nước H2 bằng bê tông cốt thép nhưng thực tế bằng xi măng, đá hộc, sắt thép...

Các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi không thực hiện đúng quy trình, quy định kiểm định đối với 3 hồ sơ giải tỏa đền bù số 22, 23 và 24, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 448 triệu đồng. Các đối tượng đã tự nguyện nộp lại tiền để khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra.

Khai nhận với Cơ quan CSĐT, ông Trần Đình Trung thừa nhận biết biên bản được kiểm định không đúng thực tế đối với 3 hồ sơ giải tỏa nhưng vì có lợi ích cho bản thân nên đồng ý ký. Ông Trung đã trả lại số tiền nhận không đúng đã được thanh toán trước đây là 70 triệu đồng.
Vụ việc đang tiếp tục được PC46 Đà Nẵng củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý.