Đà Nẵng không di dời hộ dân quanh khu vực nhà máy thép gây ô nhiễm

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có ý kiến chỉ đạo không để Nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý tiếp tục hoạt động; đồng thời thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.

TP Đà Nẵng đã buộc 2 nhà máy thép gây ô nhiễm dừng hoạt động.
Ngày 2/3, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 1446/UBND-QLĐT, liên quan đến tình hình hoạt động 2 Nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý trên địa bàn thôn Vân Dương, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), sau khi người dân tại khu vực này liên tục phản đối hoạt động sản xuất của 2 nhà máy, ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân và không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực.
Trên cơ sở kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở, ngành chức năng và các đơn vị liên quan thực hiện việc dừng hoạt động của 2 nhà máy đúng theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Công ty Cổ phần thép Dana - Úc và Công ty Cổ phần thép Dana - Ý ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường kể từ ngày 2/3/2018. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức giám sát việc ngừng hoạt động nêu trên.

Các hoạt động vận chuyển, bốc, dỡ, xuất, nhập hàng hóa và các hoạt động hành chính khác của DN vẫn được thực hiện bình thường. Khi thực hiện việc vận chuyển, xuất, nhập hàng hóa yêu cầu các DN thông báo cụ thể thời gian, loại phương tiện, số lượng người tham gia cho UBND xã Hòa Liên biết để thực hiện việc giám sát.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn TP, báo cáo UBND TP trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 3/2018.

Quyết định được đưa ra sau cuộc đối thoại lần thứ 3 vào chiều 2/3 giữa Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh với người dân tại khu vực xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Vấn đề tồn đọng của 2 nhà máy thép trên địa bàn huyện Hòa Vang suốt nhiều năm qua đã được giải quyết triệt để. 2 nhà máy thép đã buộc phải dừng hoạt động để trả lại môi trường sống cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần