Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm về việc người nước ngoài đến cư trú

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiếu thướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng được xác định là địa bàn trọng điểm về việc người nước ngoài đến cư trú, nhất là người Trung Quốc.

Giữ vững an ninh chính trị địa bàn
Ngày 2/7, Công an TP Đà Nẵng  tổ chức hội nghị sơ kết công tác Đảng, công tác công an; công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm trong thời gian tới.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng khẳng định: 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề nhưng an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, không xảy ra đột biến bất ngờ; không hình thành các tổ chức chính trị đối lập. An ninh trên các lĩnh vực văn hóa tư tưởng, kinh tế, an ninh thông tin, an ninh trong tôn giáo, dân tộc và các vấn đề xã hội khác cơ bản ổn định.
 Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. 
Kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm 2019: Tình hình tội phạm trên địa bàn được kiểm soát, kiềm chế, giảm 10,8% so với cùng kỳ 2018; điều tra khám phá 179/215 vụ phạm pháp hình sự (đạt 83,3%), 100% án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được điều tra làm rõ. Các hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc núp bóng hình thức kinh doanh trò chơi có thưởng và hoạt động cho vay nặng lãi tiếp tục được rà soát, kiểm tra, phát hiện và đấu tranh quyết liệt; không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm sử dụng “vũ khí nóng” để gây án...
Có được kết quả đó là nhờ Công an Đà Nẵng đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm một cách quyết liệt, có hiệu quả. Các đợt ra quân đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; hoạt động của lực lượng 911, 8394... đã góp phần quan trọng phòng ngừa, kiềm chế tội phạm.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà toàn lực lượng Công an TP đã đạt được thời gian qua. Đồng thời, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm 2019, trên địa bàn sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng nên yêu cầu Công an TP tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phương hướng, nhiệm vụ được giao.
Tăng cường công tác quản lý người nước ngoài
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ của Công an TP Đà Nẵng trong thời gian đến là tăng cường hơn nữa công tác quản lý người nước ngoài đến lưu trú, hoạt động trên địa bàn.
“Lưu ý quản lý từng cơ sở, không để hình thành các điểm người nước ngoài cư trú, hoạt động gây mất an ninh trật tự, ví dụ như sử dụng trái phép chất ma túy, gây rối đánh nhau, tổ chức đánh bạc trên mạng internet”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.
Đặc biệt, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng thông tin: Hiện nay, tình hình người Trung Quốc đến cư trú trên địa bàn khiến Đà Nẵng được xác định là một địa bàn trọng điểm về việc người nước ngoài đến cư trú.
Trong thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, ảnh hưởng đến an ninh chính tự, trật tự an toàn xã hội.
Mới nhất vào ngày 25/6, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phát hiện He Jian Jian (26 tuổi, ngụ TP Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc) xin tiền tại khu vực Lăng Ông (gần công viên biển Đông). He nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ qua cửa khẩu phía Bắc, thị thực có thời hạn 3 tháng. Người này đón xe khách vào Đà Nẵng ăn xin được 4 ngày thì bị phát hiện. Công an đã đưa He theo xe khách ra cửa khẩu Lạng Sơn để về nước.
Trước đó hồi tháng 3/2019, nhận phản ánh của người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng vào cuộc cà xác minh một người đàn ông trên 60 tuổi, quốc tịch Trung Quốc đến Đà Nẵng thuê phòng trọ và hàng ngày đi hành nghề ăn xin. Khi bị nhắc nhở, người đàn ông này tự nguyện xin về nước.
Vụ việc khiến dư luận quan tâm nhất liên quan đến người nước ngoài là nhóm người Trung Quốc sử dụng visa du lịch đến Đà Nẵng thuê phòng khách sạn để tổ chức đánh bạc qua mạng. Theo đó, ngày 6/6, Bộ Công an cùng Công an TP Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra 6 địa điểm cho người Trung Quốc thuê để lưu trú và kinh doanh tại các phường Khuê Mỹ, Mỹ An, Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) và phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà).
 Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) triệt phá đường dây đánh bạc do người Trung Quốc cầm đầu. Ảnh: Công an cung cấp
Tại 6 địa điểm trên, công an phát hiện 35 người Trung Quốc (trong đó có 4 nữ) sử dụng Internet để tổ chức đánh bạc qua mạng. Những người này khai đã sử dụng visa du lịch đến Đà Nẵng, rồi chia ra nhiều nhóm nhỏ thuê địa điểm lưu trú để tổ chức đánh bạc qua mạng. Công an TP Đà Nẵng đã đưa 35 người Trung Quốc bị bắt ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) và bàn giao cho lực lượng chức năng nước bạn.