Đà Nẵng mạnh tay kiểm soát thực phẩm dịp cuối năm

Hà Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong mục tiêu xây dựng "thành phố 4 an" của Đà Nẵng, an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, liên quan đến cuộc sống của tất cả người dân.

 Người dân lựa chọn những gian hàng đã qua kiểm dịch tại chợ Đống Đa, quận Hải Châu
Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc thành lập một cơ quan đầu mối quản lý thực phẩm là cần thiết và TP đã giao Ban quản lý (BQL) tập trung ngăn chặn, xử lý nghiêm tất cả các vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) từ nay đến Tết Nguyên đán, xem đây là đợt ra quân cao điểm để khẳng định vai trò của mình trước Nhân dân.
BQL ATTP đã lập 5 đoàn thanh tra, kiểm tra, gồm 1 đoàn liên ngành và 4 đoàn chuyên ngành. Đến thời điểm này, các đoàn đã thanh tra, kiểm tra 215 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP, qua đó phát hiện 8 cơ sở vi phạm và xử phạt hành chính hơn 35 triệu đồng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh yêu cầu cần phải huy động cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các ngành, hội, đoàn thể cùng vào cuộc, góp phần nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước, nhận thức của người dân trong vấn đề ATVSTP. Việc tuyên truyền, vận động và giám sát bảo đảm ATVSTP phải đồng bộ và phù hợp với chức năng, quyền hạn của mỗi đơn vị, tổ chức.

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, năm 2016 bắt đầu tiến hành chấm điểm đánh giá nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chuẩn phục vụ trên địa bàn. Bảng chấm điểm là cơ sở để thành phố cải thiện chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân và khách du lịch, xây dựng hình ảnh TP văn minh… Đến nay đã chấm 229/391 nhà hàng đạt chuẩn và 864/1793 cơ sở đạt chuẩn (chỉ tính riêng quận Hải Châu).

Trong năm 2017, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức kiểm tra hơn 14.600 cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm (chiếm 92,7% tổng số cơ sở trên toàn thành phố). Qua đó, phát hiện hơn 450 tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm quy định về ATVSTP, phát hiện 92 vụ, phạt tổng cộng hơn 677 triệu đồng. Các loại thuốc kích thích tăng trưởng, hóa chất Trung Quốc, thịt động vật chết do bệnh… với số lượng từ 50kg - 800kg cũng lần lượt bị phòng Cảnh sát môi trường thuộc Công an thành phố bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong năm đã có hơn 110.000 tấn rau, quả, trái cây nhập về Đà Nẵng. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu đánh giá tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và tỷ lệ số mẫu vượt mức cho phép chỉ 2,8%, trong khi tỷ lệ này ở năm 2016 là 7,8%.

“Mục tiêu trong năm 2018 phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa lưu thông, phân phối trong phạm vi thành phố, ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; kiểm soát việc kinh doanh phụ gia thực phẩm, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm, hạn chế các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn thành phố”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần