Đà Nẵng mở lại hàng loạt hoạt động từ 0 giờ ngày 16/10

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ ngày 16/10, Đà Nẵng tạm thời áp dụng một số biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, cho phép mở lại hàng loạt hoạt động.

Thiết lập vùng phong tỏa phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể
Chiều 15/10, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến ký công văn tạm thời áp dụng một số biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn TP từ 0 giờ ngày 16/10.
Cụ thể, đối với vùng thực hiện cách ly y tế (phong tỏa) do chủ tịch UBND quận, huyện quyết định thiết lập khi có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể: Tổ dân phố, khu phố, thôn, xóm, tuyến đường, kiệt, hẻm hoặc nhỏ hơn.
Thực hiện phong tỏa, cách ly y tế, “ai ở đâu thì ở đấy” để phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 7/8/2021 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Nhịp sống Đà Nẵng sôi động trở lại sau khi TP mở cửa nhiều hoạt động. Ảnh: Q.HẢI
Đối với các vùng còn lại: Tạm thời xác định cấp độ dịch đối với 56/56 phường, xã trên toàn địa bàn Đà Nẵng ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) để áp dụng một số biện pháp tương ứng.
Theo đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ làm đẹp (trừ cơ sở cắt tóc, gội đầu), karaoke, masagge, quán bar, vũ trường, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử.
Các hoạt động sau đây được thực hiện có điều kiện và biện pháp hạn chế: Hoạt động hội họp, tập huấn, hội thảo… do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, thờ tự, tín ngưỡng tổ chức: Tập trung không quá 40 người; trường hợp có từ 95% số người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thì tập trung không quá 120 người.
Tiệc đám hiếu, đám hỷ, liên hoan, tân gia... tổ chức tại nhà riêng: Tập trung không quá 30 người.
Hoạt động phục vụ khách ăn, uống tại chỗ của các nhà hàng (kể cả nhà hàng tiệc cưới), cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống: Phục vụ tối đa không quá 50% công suất của nhà hàng, quán ăn. Trường hợp 50% công suất của nhà hàng, quán ăn mà có trên 200 người thì cũng chỉ được phục vụ không quá 200 người cùng một thời điểm.
Hoạt động tại rạp/phòng chiếu phim tối đa không quá 50% công suất.
Đối với hoạt động tại cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; luyện tập, thi đấu thể dục, thể thao: Tổ chức trong nhà tập trung không quá 40 người; trường hợp có từ 95% số người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thì tập trung không quá 200 người. Tổ chức ngoài trời tập trung không quá 100 người; trường hợp từ 95% số người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thì tập trung không quá 300 người.
Hoạt động các cơ sở dịch vụ cắt tóc, gội đầu: Phục vụ không quá 5 người cùng một thời điểm.
Đối với hoạt động dạy và học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; hoạt động vận tải: Thực hiện theo kế hoạch, lộ trình được quy định tại các văn bản riêng.
Những yêu cầu chung
Đối với cá nhân, khi tham gia các hoạt động trở lại phải thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Ngoài ra, người dân phải có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người.
Khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19 (ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác…), người dân không được tự ý đi mua thuốc chữa bệnh, phải báo cơ sở y tế nơi gần nhất để được phân luồng, khám sàng lọc.
Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp: Phải có phương án/kế hoạch hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong từng lĩnh vực theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch và các bộ, ngành trung ương; chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng thời phải có thiết bị kiểm soát mã QR để quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người.