Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.

Cấp thiết xây dựng thành phố thông minh
Chia sẻ tại Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN (ABIS) 2018 khai mạc tại Singapore vào ngày 12/11, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết, với dân số hơn 95 triệu người (lớn thứ 14 trên thế giới), nền kinh tế tăng trưởng trung bình khoảng 6 - 7%/năm và sự nổi lên rõ rệt của tầng lớp trung lưu trong những năm gần đây, Việt Nam đang được coi là thị trường đầy tiềm năng và cơ hội cho các DN của ASEAN và thế giới.
 
Đối với Đà Nẵng, ông Nguyễn Nho Trung khẳng định TP đóng vai trò là động lực tăng trưởng của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Vì thế, Đà Nẵng đã đi đầu trong việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, tạo kết nối thông suốt cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên với khu vực và quốc tế. TP còn có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư như vị trí địa lý chiến lược, cơ sở hạ tầng hiện đại, nguồn nhân lực dồi dào, được đào tạo tốt, môi trường đầu tư thân thiện.
“Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu CNTT, công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các đoàn chuyên gia tư vấn xây dựng “Đề án xây dựng Thành phố thông minh”, đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP từ năm 2014”- ông Nguyễn Nho Trung cho biết.
Giám đốc điều hành Trung tâm TP đáng sống của Bộ phát triển quốc gia Singapore Ông Khoo Teng Chye chủ trì phiên thảo luận nhận định: “Đà Nẵng là một trong những TP phát triển nhanh nhất ở Việt Nam và một trong 26 TP trực thuộc Mạng lưới các TP thông minh ASEAN (ASCN). Việc xây dựng tầm nhìn phát triển TP Đà Nẵng trở thành TP đáng sống và bền vững, đối mặt các thách thức cũng như lộ trình chiến lược xây dựng Thành phố thông minh là những yêu cầu đặt ra cấp thiết trong giai đoạn hiện nay”.
Mời gọi đầu tư
Năm 2012, Đà Nẵng đã phối hợp với các đoàn chuyên gia tư vấn cao cấp hình thành “Đề án xây dựng Thành phố thông minh” với những bước đi đầu tiên trong lộ trình xây dựng Đề án và đạt được một số thành tựu ban đầu về quy hoạch, nền tảng ICT, trong đó có xây dựng hạ tầng kết nối, cơ sở dữ liệu, nguồn nhân lực...
Đà Nẵng triển khai xây dựng thành phố thông minh trong 17 lĩnh vực ưu tiên thuộc 6 trụ cột chính gồm: Quản trị, kinh tế, môi trường, đời sống, công dân và giao thông trong 3 giai đoạn. Các mô hình ứng dụng của Thành phố thông minh phục vụ việc quản trị, vận hành và tiếp cận thông tin của 3 đối tượng chính là người dân, chính quyền, DN.
Hiện Đà Nẵng đang hợp tác với Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF), Công ty Sakae Holdings, Tập đoàn Surbana Jurong để triển khai gói tư vấn về quy hoạch chung của TP, trong đó có tích hợp tư vấn xây dựng “Thành phố thông minh” nhằm góp phần vào công cuộc phát triển Đà Nẵng thành TP đáng sống và bền vững.
Theo ông Nguyễn Nho Trung, dự án “Thành phố thông minh” tại Đà Nẵng đã có nhiều bước đột phá. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức trong bối cảnh quy mô nền kinh tế của Việt Nam còn thấp, tiềm lực công nghiệp trong nước chưa tương xứng với việc phát triển các giải pháp công nghệ tiên tiến so với các quốc gia trên thế giới. Đà Nẵng hiện đã thực hiện tốt chức năng kết nối và lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, chức năng xử lý phân tích, hỗ trợ ra quyết định và điều khiển vẫn chưa đồng bộ và hiệu quả; chưa đảm bảo tính liên thông, liên vùng của việc chia sẻ và kết nối dữ liệu.
Vì thế, thông qua Hội nghị ABIS 2018, Đà Nẵng mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, học tập các kinh nghiệm chuyển đổi từ TP quản lý theo kiểu truyền thống sang mô hình mới nhằm tạo ra những giải pháp có giá trị mới, tạo tiền đề cần thiết để TP tiếp tục phát triển tốt hơn xuyên suốt các giai đoạn sau.
“TP Đà Nẵng kêu gọi cộng đồng DN trong và ngoài nước nghiên cứu đầu tư dự án phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin như nâng cấp Mạng đô thị (MAN), mạng không dây, hệ thống cảm biến và các giải pháp phần mềm để xử lý các gói dữ liệu lớn trong các lĩnh vực quản lý y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, thực phẩm...”- ông Nguyễn Nho Trung chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần