Đà Nẵng: Nâng cao tính sáng tạo, khởi nghiệp tại khu công nghệ cao

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Đà Nẵng đã tiên phong trong việc phát triển các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, đặc biệt là địa phương thứ 3 đầu tư xây dựng khu công nghệ cao sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai, các KCN, khu chế xuất của Đà Nẵng vẫn chưa thực sự thành công theo mô hình công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì và phát biểu tại hội thảo.
Chiều 23/7, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” với sự tham dự của 250 đại biểu từ các Bộ, ngành, trường đại học, viện nghiên cứu, đại diện các DN trên địa bàn TP…
Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự cần thiết của hội thảo trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Vì vậy, muốn tận dụng được các cơ hội của CMCN 4.0 thì phải tăng cường đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, trong cuộc CMCN 4.0, nguồn nhân lực chất lượng cao giữ một vai trò quan trọng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc lựa chọn Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng trở thành nơi thí điểm nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp là sự lựa chọn đúng vào thời điểm này. Bởi Đà Nẵng là TP đặc biệt. Đây là nơi có tỷ lệ cư dân đô thị lớn nhất, có hạ tầng văn hóa, khoa học, giáo dục hoàn chỉnh và nhiều nơi không thể có. Quan trọng nhất là Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng có quyết tâm xây dựng Đà Nẵng trở thành TP đáng sống - xu thế mà cả thế giới đang hướng đến. Bên cạnh đó, còn có thể kể đến Đà Nẵng luôn nằm trong các TP dẫn đầu về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh…
Toàn cảnh hội thảo.
Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Khu CNC Đà Nẵng với kỳ vọng thành nơi hội tụ công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, cùng phát triển bền vững. Nhằm tạo ra môi trường thuận lợi, hấp dẫn cả về hạ tầng kỹ thuật, chính sách ưu đãi đầu tư để các tổ chức, cá nhân, DN trong và ngoài nước thực hiện các hoạt động nghiêm cứu, ươm tạo, ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, sản xuất, cung ứng dịch vụ công nghệ cao. Tuy nhiên, từ khi thành lập năm 2010 đến nay, Khu CNC vẫn chưa thực sự tạo được bứt phá để đổi mới, sáng tạo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm quốc tế xây dựng phát triển các Khu CNC quốc gia gắn với phát triển tính năng sáng tạo, khởi nghiệp; đề xuất thí điểm phương án nâng cao tính sáng tạo, khởi nghiệp tại Khu CNC Đà Nẵng; vai trò của đổi mới sáng tạo đối với đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế; các giải pháp áp dụng và triển khai đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong công cuộc phát triển của Đà Nẵng….

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần