Đà Nẵng: Người thu nhập thấp có thêm cơ hội sở hữu nhà

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người có thu nhập thấp đang sinh sống trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ có thêm cơ hội sở hữu căn hộ chung cư, khi mới đây UBND TP đã ban hành quyết định sẽ tiếp tục đầu tư thêm hàng loạt các dự án chung cư thu nhập thấp từ nguồn vốn ngân sách.

 Người thu nhập thấp có thêm cơ hội sở hữu nhà
Thêm niềm vui cho người thu nhập thấp
UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định số 405/QĐ-UBND về Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến hết năm 2020, TP sẽ huy động tổng số tiền khoảng 634 tỷ đồng từ các nguồn: Ngân sách của TP, vốn doanh nghiệp đầu tư, vốn của người dân và vốn ngân sách Trung ương, trong đó vốn ngân sách TP sẽ chiếm 80%.

Số tiền này sẽ dùng để đầu tư xây dựng một số dự án như: Khu Chung cư thu nhập thấp Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn) khoảng 163 căn hộ; khu Chung cư thu nhập thấp tại khu tái định cư Phước Lý (quận Cẩm Lệ) khoảng 256 căn hộ; hoàn thành 05 dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư khoảng 3.273 căn hộ.

Chấp thuận đầu tư thêm các dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư xây dựng để đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở của các đối tượng xã hội. Đồng thời kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua bán phục vụ đối tượng công nhân, người lao động.

Ngoài ra, TP cũng đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện thêm một số dự án phục vụ cho sinh viên và công nhân như: Dự án ký túc xá sinh viên tập trung phía Tây và phía Tây mở rộng của TP với quy mô 728 phòng và kêu gọi đầu tư 02 dự án nhà ở công nhân với quy mô khoảng 4.000 phòng.

TP cũng đã điều chỉnh một số nội dung liên quan đến vấn đề phát triển nhà, như: Xem xét phê duyệt thêm các dự án nhà ở thương mại; không phát triển các dự án nhà tái định cư riêng biệt mà kết hợp với đền bù mặt bằng đất ở, đền bù bằng tiền để người dân tự lo chỗ ở như thuê, mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Đặc biệt, TP sẽ không phát triển nhà ở công vụ theo dự án mà bố trí quỹ nhà ở công vụ theo hình thức thuê hoặc mua lại nhà ở thương mại để bố trí cho những cán bộ đủ điều kiện.
Nhưng đối tượng nào được ưu tiên?

Theo ông Trần Quang Triết – Giám đốc Cty Quản lý Nhà Đà Nẵng, chính sách phát triển nhà ở xã hội của Đảng và Nhà nước là giúp ổn định về chỗ ở cho những đối tượng có nhu cầu và nhu cầu cấp thiết nhưng lại gặp khó khăn trong việc tự tạo lập chỗ ở. Trên cơ sở đó UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định về giá bán nhà ở xã hội với mức giá vừa phải, phù hợp với điều kiện tài chính của những người có thu nhập thấp.

Đối tượng được tham gia mua nhà ở xã hội là những người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan theo quy định của pháp luật; những hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa mà chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Năm 2018, Cty Quản lý Nhà Đà Nẵng đang được giao bán 03 block căn hộ chung cư xã hội 11 tầng tại khu dân cư Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Dự kiến quý II/2018 sẽ mở bán 02 block còn lại là CT02, CT03 sau khi nhận đủ hồ sơ bán 110 căn của bloc CT01.

“Thời điểm hiện tại, giá bán của các sản phẩm chung cư xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng có mức thấp nhất là 7 triệu đồng/m2 và cao nhất là 9,1 triệu đồng/m2, tổng mức giá để cho người có thu nhập thấp sở hữu nhà rơi vào khoảng 370 triệu đồng/căn hộ rộng 51,5m2. Người dân có nhu cầu có thể nhận hồ sơ mua nhà trực tiếp tại Cty mà không phải qua các đầu mối trung gian khác”, ông Trần Quang Triết cho biết thêm.