Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng: Nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng

Kinhtedothi - Ngày 11/7, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, các đại biểu tiếp tục với phiên thảo luận liên quan đến quản lý đô thị, trật tự giao thông.
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX.
Tại cuộc họp, ông Tô Văn Hùng - Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, bất cập của Đà Nẵng hiện nay là không ưu tiên đất cho hạ tầng, sử dụng mô hình đô thị phân tán, dàn trải, sử dụng đất đai kém hiệu quả… Không chỉ vậy, sơ đồ giao thông TP theo hình bàn cờ, hầu hết là phố không có đường; đất đai kiểu hỗn hợp, lộn xộn đang đẩy đô thị Đà Nẵng vào những nguy cơ khó khắc phục.
Cũng theo ông Tô Văn Hùng, giao thông của Đà Nẵng chủ yếu là giao thông đường bộ với sở hữu 918km đường bộ, nhưng có đến 2.700 nút giao thông và chủ yếu là nút đồng mức. Theo thống kê, tốc độ di chuyển giờ cao điểm dưới 17km/giờ; xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu... Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ô tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%.
Mỗi tháng Đà Nẵng tăng hơn 1.200 ô tô, mức sở hữu bình quân 1,2 xe/người dân và dự báo sẽ tăng trong thời gian tới điều này khiến Đà Nẵng đang đối mặt với nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

“Toàn TP có hơn 945.00 phương tiện giao thông cơ giới các loại, Trong đó, ô tô gần 74.000 chiếc, mô tô hơn 865.000 xe, xe máy điện hơn 6.600 xe, trong khi đó dân số TP hiện có 1,04 triệu dân. Theo tính toán, mỗi ngày có trên 50 xe ô tô đăng ký mới, mỗi tháng Đà Nẵng có hơn 1.200 xe ô tô. Đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có 120.000 xe ô tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Và với tốc độ đó, Đà Nẵng sẽ thiếu 450ha đất giao thông. Nếu chúng ta tiếp tục đầu tư bãi giữ xe như hiện nay thì cần đến 35.000 tỷ đồng. Không thể tiếp tục tư duy lạc hậu để giải quyết giao thông đô thị trong vòng lẩn quẩn nhiều xe - tắc đường - thêm đường - thêm xe - tắc đường”, đại biểu Tô Văn Hùng nhấn mạnh.
Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng
Cũng theo ông Tô Văn Hùng, để giải quyết tốt vấn đề giao thông cần đưa hệ thống giao thông công cộng trở thành lựa chọn của người dân; quản lý được nhu cầu đi lại của người dân trong đi lại và sở hữu phương tiện… TP cần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo nguyên tắc “Không cấm sở hữu phương tiện nhưng hạn chế sử dụng. “Theo đó, cần khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy; sở hữu ô tô có điều kiện; thu phí chống ùn tắc; chấm dứt tình trạng đậu, đỗ xe dưới lòng đường. TP cần giới hạn số lượng ô tô đăng ký lưu hành, chính sách cấp quota mua xe ô tô”, đại biểu Tô Văn Hùng kiến nghị.
Ghi nhận ý kiến của đại biểu, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung bày tỏ: “Hiện Đà Nẵng có 1 triệu dân thì cũng có đến cả 1 triệu xe máy. Có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì không có cách gì đáp ứng kịp. TP đã đầu tư rất nhiều cho xe buýt, nhưng hiệu quả sử dụng ra sao. Nên các đại biểu cần thảo luận kỹ vấn đề này để có quyết sách trong năm 2018”.
Cũng theo ông Nguyễn Nho Trung để giải quyết bài toán giao thông, Đà Nẵng cần xây dựng các tuyến buýt phù hợp và thuận tiện để người dân đi lại: “Lòng lề đường xe ô tô đậu hết, xe buýt vào rất khó khăn. Xe đậu 2 bên thì đường 7,5m không còn đường đi. Xe đậu lòng đường nhiều nhưng bãi đỗ xe chưa đồng bộ, người dân và cử tri cũng chưa quen. Thói quen đi xe buýt chưa có. Nên đề nghị ngành GTVT tham khảo ý kiến người dân sao các tuyến phù hợp, thuận lợi; chấn chỉnh sử dụng lòng lề đường. Tôi đề nghị làm nhanh và nghiêm túc. Bãi đỗ xe phải quy hoạch lại và đầu tư”, ông Nguyễn Nho Trung nói.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ