Đà Nẵng: Nhiều sai phạm ở 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả thanh tra 2 nhà máy Dana - Ý và Dana - Úc cho thấy nhiều sai phạm tại đây, như hoạt động trong khu công nghiệp không phù hợp, thay đổi thiết kế dây chuyền sản xuất và đặc biệt sản xuất vượt công suất đăng ký…

Người dân tập trung phản đối nhà máy thép Dana - Ý hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường.
Ngày 7/10, Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý về môi trường tại Công ty CP Thép Dana - Ý và Công ty CP Thép Dana - Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo kết quả thanh tra, Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt với diện tích 32,76ha. Trong đó, việc phân lô nhằm bố trí cho các dự án ngành công nghiệp nhẹ ít gây ô nhiễm môi trường, không có loại hình sản xuất thép, luyện kim.
Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ rõ, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu dự án Dana - Ý, Dana - Úc tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh là không phù hợp với quy định ngành nghề tại cụm công nghiệp này. Tức là, 2 nhà máy thép này hoạt động không phù hợp với chủ trương của UBND TP về việc không cho đầu tư lắp đặt mới lò luyện thép trong các khu công nghiệp (KCN), vượt công suất (100.000/10.000 tấn/năm đối với Dana - Ý, 300.000/150.000 tấn/năm đối với Dana - Úc).
Đáng nói theo kết quả thanh tra, trong quá trình hoạt động, 2 nhà máy đã thay đổi một số máy móc, thiết bị của hệ thống lò luyện không đúng với dây chuyền đã đăng ký theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Trung tâm Xúc tiến đầu tư tiếp nhận hồ sơ đăng ký của công ty, xử lý, trình UBND TP cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư là không đúng quy định.
Liên quan đến công tác bảo vệ môi trường - vấn đề khiến xảy ra tình trạng nhiều năm nay người dân địa phương liên tục tập trung phản đối 2 nhà máy thép này hoạt động, Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết: Trong quá trình hoạt động, 2 nhà máy còn các tồn tại, vi phạm về thực hiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường như: Quản lý chất thải nguy hại, hệ thống xử lý khí thải lò luyện một số năm hoạt động thiếu hiệu quả; thực hiện xử lý chất thải rắn xỉ lò không đúng theo phương án đánh giá tác động môi trường phê duyệt; các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, trồng cây xanh chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định.
Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra TP Đà Nẵng yêu cầu tổng giám đốc 2 công ty nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong quá trình hoạt động và bảo vệ môi trường như kết luận thanh tra đã nêu theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng bảo đảm khoảng cách ly tối thiểu đối với khu dân cư theo quy định. Rà soát lại quy hoạch tại dự án để tham mưu UBND TP xử lý những vấn đề có liên quan nhằm khắc phục những hạn chế theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế. Xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm xây dựng công trình của Công ty CP Thép Dana-Ý theo quy định về pháp luật chuyên ngành…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần