Đà Nẵng nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

HẠNH NHUNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo giải pháp nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI 2019. Hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp, lãnh đạo TP tập trung trao đổi, thảo luận để tìm ra các biện pháp nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nói riêng cũng như môi trường cạnh tranh nói chung của Đà Nẵng trong thời gian đến.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, mặc dù môi trường kinh doanh của Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp nhìn nhận là thông thoáng, thuận lợi trong nhiều năm qua nhưng đang có những dấu hiệu suy giảm và tụt hạng.
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội thảo.
Cụ thể, PCI liên tục giảm từ vị trí dẫn đầu xuống vị trí thứ 2 năm 2018 và vị trí thứ 5 năm 2019. Qua phân tích sơ bộ, có thể thấy, bên cạnh nhóm các chỉ số tăng diểm nhưng tụt hạng (chỉ số thành phần về Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất và Chi phí không chính thức) thì hầu hết các chỉ số thành phần khác đều giảm điểm, trong đó, đáng kể nhất là các chỉ số thành phần như Cạnh tranh bình đẳng, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Tính minh bạch và tiếp cận thông tin…
Những dấu hiệu bất ổn này đang ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của TP nếu không sớm nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan và có những giải pháp khắc phục kịp thời.
Năm 2019, TP tiếp tục thực hiện thu hút đầu tư, tập trung rà soát các nhiệm vụ trọng tâm, các công trình, dự án trọng điểm, mang tính động lực, gắn với điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và Quy hoạch phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác thu hút đầu tư, theo ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, Đà Nẵng cần hoàn thiện quy hoạch phát triển, làm rõ chiến lược phát triển của TP để nhà đầu tư có đầy đủ thông tin, cơ sở để thẩm định tiềm năng phát triển, lợi thế so sánh của Đà Nẵng trong trung và dài hạn để đưa ra quyết định đầu tư. Đà Nẵng cần xác định nhà đầu tư tiềm năng một cách có cơ sở hơn để đẩy mạnh các hoạt đông thu hút để năng cao khả năng chuyển hóa từ “nhà đầu tư tiềm năng” thành “nhà đầu tư thực thụ”; đẩy mạnh việc hoàn thiện cơ chế chính sách trong hợp tác công tư.
Đà Nẵng cần có chính sách ổn định và tiến tới giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào để tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Đà Nẵng cũng như lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư vào Đà Nẵng với các địa phương khác. Trước hết, Đà Nẵng nên có chương trình về xúc tiến thương mại đầu tư với tỉnh Quảng Nam để thu hút các nhà đầu tư...
Phát biểu kết luận Hội thảo, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, tác động đến kết quả PCI 2018 của Đà Nẵng có những yếu tố khác so với trước đây. “Toàn bộ thiếu sót về đất đai diễn ra từ lâu nhưng năm 2018 mới thanh tra, khởi tố và truyền thông tập trung đưa tin nhiều nhất về Đà Nẵng. Cộng đồng doanh nghiệp có người biết và chia sẻ, có người không biết chuyện gì xảy ra, chỉ biết là bức tranh không mấy sáng sủa. Điều này sẽ có tiếp tục ảnh hưởng đến 2019, và câu chuyện của Đà Nẵng còn chưa dừng lại ở đây”, ông Thơ nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần