Đà Nẵng nói gì về chủ trương cấm xe buýt liền kề vào nội thành?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Đà Nẵng có chủ trương điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành, 8 doanh nghiệp vận tải xe buýt có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ. Sở GTVT Đà Nẵng nói gì về vấn đề này?

Chất lượng dịch vụ kém, xe cũ nát, nhiều vi phạm
Ngày 1/11, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết sẽ tham mưu UBND TP điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại (xe buýt liền kề) theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.
Hình ảnh xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng lấn làn vượt ẩu, ép người đi xe máy trong nội thành Đà Nẵng (ảnh cắt từ clip).
Hiện có 5 tuyến xe buýt liền kề từ Đà Nẵng đi Quảng Nam và ngược lại, gồm: Tuyến số 1 (Đà Nẵng - Hội An), Tuyến số 3 (Đà Nẵng - Ái Nghĩa), Tuyến số 4 (Đà Nẵng - Tam Kỳ), Tuyến số 6 (Đà Nẵng - Phú Đa), Tuyến số 9 (Thọ Quang - Quế Sơn). 5 tuyến này có tổng cộng 100 xe; trong đó Đà Nẵng có 47 xe, Quảng Nam có 53 xe. Các xe này có năm sản xuất từ 2003 đến 2013.
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, những năm qua, các tuyến xe này có quá nhiều hạn chế, vi phạm, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật xe và chất lượng dịch vụ kém. Cụ thể, từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2019, Sở GTVT Đà Nẵng kiểm tra, xử lý 266 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng đối với các tuyến buýt này.
Ngoài ra, Sở GTVT đã tiếp nhận, xử lý trên 350 trường hợp phản ánh liên quan đến các tuyến xe này như không chấp hành ATGT, quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ kém.
Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, những xe chạy tuyến này không được vệ sinh sạch sẽ, xả khói đen, ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thiết bị giám sát hành trình thường xuyên bị mất tín hiệu, đón trả khách sai quy định. Đặc biệt, lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, thu tiền nhưng không xuất vé cho khách và thu cao hơn quy định.
Mặc dù Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT Quảng Nam tổ chức nhiều cuộc họp để chấn chỉnh tình trạng này song các tuyến xe buýt liền kề vẫn không cải thiện.
Thực hiện theo lộ trình
Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, từ năm 2013, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng - Quảng Nam và ngược lại theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.
 Xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng đậu trên đường Nguyễn Tất Thành.
Ngày 27/2/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có thông báo giao Sở GTVT làm việc với Sở GTVT Quảng Nam để thống nhất phương án điều chỉnh lộ trình. UBND TP Đà Nẵng cũng có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương của Đà Nẵng trong việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng.
Sở GTVT Đà Nẵng sau đó tiến hành lấy ý kiến của các đơn vị liên quan và nhận được quan điểm thống nhất của Công an TP, Văn phòng Ban ATGT, Sở Du Lịch, UBND các quận, huyện, Thanh tra Sở GTVT...
Ngày 5/6/2018, UBND TP Đà Nẵng có công văn nêu rõ chủ trương điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng. Theo đó, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mới mở (trong tháng 8/2019), Sở GTVT Đà Nẵng sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng, dự kiến đầu năm 2020.
Trước đó, 8 đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt liền kề gồm Công ty CP GTVT Quảng Nam (Xí nghiệp vận tải), Hợp tác xã (HTX) vận tải và kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ, HTX thủy bộ du lịch Hội An, HTX dịch vụ tổng hợp Duy Xuyên, Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy, Công ty TNHH vận tải Đại Lộc, Công ty CP xe khách và dịch vụ thương mại Đà Nẵng, HTX dịch vụ vận tải Hải Vân có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt.

Ngày 28/10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị cho phép giữ nguyên lộ trình 5 tuyến xe buýt liền kề theo đề nghị của 8 đơn vị vận tải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần