Đà Nẵng qua rồi cái thời đâu đâu cũng như công trường

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Đà Nẵng đã trải qua thời kỳ đâu đâu cũng như công trường, đâu đâu cũng giải tỏa đền bù, đâu đâu cũng làm đường sá. Vì thế, theo Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, đã qua thời kỳ phát triển nóng thì đây là lúc Đà Nẵng tập trung thu hút đầu tư về kinh tế. Chỉ khi khơi thông được dòng vốn trong xã hội, tháo gỡ được vướng mắc cho doanh nghiệp thì kinh tế mới tăng trưởng tốt.

Khó đạt chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019
Bàn về tình hình tăng trưởng kinh tế địa phương tại Chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri diễn ra ngày 15/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ: “Cứ đà này, chúng ta khó đạt được tăng trưởng 8,86% cho cả năm 2019!”.
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. 
Ông Thơ cho biết, Nghị quyết HĐND TP Đà Nẵng đề ra là tăng trưởng 8,86% GDP cho cả năm 2019. Tuy nhiên theo cục thống kê, tình hình kinh tế xã hội quý I và 4 tháng đầu năm 2019 của Đà Nẵng không mấy khả quan.
Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp của Đà Nẵng tăng chỉ 5% so với cùng kỳ năm ngoái là 8%. Sự sụt giảm nhìn thấy rõ trên lĩnh vực sản xuất kim loại, tức là sắt thép, điện, điện tử, dệt may – những ngành công nhiệp chủ lực. Chỉ số sử dụng lao động tụt giảm, chủ yếu trên lĩnh vực công nghiệp. Các dự án không được tiếp tục mở rộng, hàng hóa kinh doanh xuất khẩu gặp khó khăn. Chỉ số hàng tồn kho tăng. Ngay cả lĩnh vực dịch vụ (chiếm tới hơn 60% GDP), khách du lịch tăng nhưng doanh số tăng không tương ứng.
“Những con số nêu trên khiến chúng ta rất lo lắng về khả năng tiến tới đạt chỉ tiêu tăng trưởng 8,86% của cả năm 2019. Cho nên, Cục thống kê đưa ra một tính toán lại kịch bản khả dĩ là 8,02%, chứ 8,86% là không khả quan. Kịch bản tính toán dựa vào chiều hướng, tình hình tăng trưởng trong 3 năm qua”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lo lắng.
Khơi thông dòng vốn, gỡ vướng cho doanh nghiệp
Cục thống kê cho biết, tại TP Đà Nẵng trong 3 năm lại đây, tốc độ tăng trưởng dựa vào 3 yếu tố. Trong đó, vốn đầu tư chiếm hơn 42%, lao động chiếm 15%, các yếu tố về năng suất tổng hợp là 42%. Vì vậy, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, bài toán hiện nay của Đà Nẵng là làm sao để dòng vốn đầu tư trong trong xã hội được khơi thông, để mọi người, mọi nhà, doanh nghiệp hăng hái đầu tư. 
“Đà Nẵng đã trải qua thời kỳ đâu đâu cũng như công trường, đâu đâu cũng giải tỏa đền bù, đâu đâu cũng làm đường sá. Qua thời kỳ phát triển nóng là tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Tức là làm nhà máy, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn…”, ông Thơ nói.
 Đà Nẵng cần tháo gỡ những vướng mắc để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư. 
Ngoài ra, để kích thích tăng trưởng, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, địa phương phải tập trung toàn hệ thống chính trị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Thơ thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay đầu tư vào Đà Nẵng đang gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh vướng chuyện Thanh tra Chính phủ đang thanh tra, kiểm tra về sai phạm đất đai, thì còn vướng ở thủ tục từ địa phương. “Chỉ nói đến việc đầu tư bình thường thôi, liên quan rất nhiều đến đất đai, thủ tục, đánh giá tác động môi trường đều chậm chạp, vướng mắc. Doanh nghiệp kêu ca quy trình thủ tục lâu, ngay cả các dự án đầu tư công cũng vướng mắc….”, người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng chỉ rõ.
Chủ tịchUBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ dẫn chứng, hiện tất cả những khu đất ven biển cũng như trong TP Đà Nẵng đều để trống, dù đều đã có chủ. Nhiều chủ đất không thể triển khai dự án vì liên quan đến những nội dung sai phạm đất đai; số còn lại nằm “đóng băng” vì triển khai làm cũng khó, mà làm xong rồi thì thủ tục giải chấp để triển khai dự án, đưa vào mua bán, vận hành càng khó.
Vì thế, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các sở ban ngành phải tập trung vào tháo gỡ những vướng mắc nêu trên. Đặc biệt đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Thơ nhấn mạnh: Ngoài những vấn đề khó, vượt tầm kiểm soát phải báo cáo ra Trung ương, những cái nằm trong phạm vi thẩm quyền của mình, mặc dù có thể chứa đựng nhiều rủi ro về tính pháp lý, Sở cũng phải tổng hợp đề xuất, báo cáo Thành ủy, HĐND để có chủ trương.