Đà Nẵng sẽ giảm 2000 biên chế vào năm 2020

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Đà Nẵng hiện có trên 22.000 nhân sự làm việc trong các đơn vị sự nghiệp, khiến cho bộ máy trở nên cồng kềnh và ngân sách chi phí cho vận hành bộ máy này cũng tăng mạnh. TP đang tập trung rà soát và giảm khoảng 2.000 biên chế vào năm 2020.

Theo Đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức, hoạt động đơn vị sự nghiệp (ĐVSN) công lập giai đoạn 2017 - 2020, TP.Đà Nẵng sẽ giảm ít nhất 2.000 biên chế (gần 10%) cùng với 21 ĐVSN.

Đến thời điểm hiện tại, số người làm việc tại các ĐVSN ở TP Đà Nẵng là 22.065 người gấp 2,5 lần so với thời điểm cách đây 10 năm. Số lượng các ĐVSN cũng tăng từ 285 đơn vị lên 409 đơn vị (gấp 1,5 lần). Tuy nhiên, trong số này chỉ có 5% ĐVSN tự chủ tài chính, 16% tự chủ một phần, còn lại do ngân sách đảm bảo.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, riêng năm 2016 chi thường xuyên 6.133 tỉ đồng, chiếm 56% tổng chi ngân sách. Trong 2.500 tỉ đồng tiền lương, ĐVSN chiếm 80%, một tỉ lệ không thể chấp nhận. Trụ sở, lãnh đạo nhiều, nhân viên ít, lương nhiều nhưng công việc trôi chảy không bao nhiêu.
 Đà Nẵng sẽ giảm 2000 biên chế vào năm 2020

Điển hình tại Trung tâm Giới thiệu việc làm khu công nghiệp (Ban quản lý Khu công nghiệp chế xuất Đà Nẵng), chỉ 11 người mà có đến 5 lãnh đạo đơn vị và các phòng, nhiều năm liền không hiệu quả. Trong 6 tháng qua TT hầu như không tổ chức dạy nghề, chỉ đào tạo được 2 lớp (150 người), cơ sở vật chất kỹ thuật để đào tạo phần thì bỏ không, phần thì cho các Công ty thuê lại.

Tương tự, Trung tâm Quản lý di sản cũng phải nhập trở lại Bảo tàng Đà Nẵng sau 6 năm tách ra. Nhìn danh sách 11 người, trong đó chỉ 3 người làm chuyên môn, 2 người quản lý dữ liệu, 5 người làm hành chính và 1 lãnh đạo.

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cho rằng, việc xử lý vấn đề nhân sự không phải chuyện đơn giản, nhưng không có nghĩa là không làm và cần phải thực hiện mạnh mẽ để cho công việc tại các đơn vị được trôi chảy và chất lượng công việc được nâng lên, cùng với đó là để chấn chỉnh việc mở rộng bộ máy ở các ĐVSN không có căn cứ nhu cầu công việc. Ngoài ra, việc rà soát lại đội ngũ nhân sự ở các ĐVSN sẽ ngăn chặn tình trạng mất cân đối lao động trực tiếp, gián tiếp và giảm tình trạng lạm phát cấp phó.

“Khi đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm 21 ĐVSN (gồm sáp nhập, hợp nhất, giải thể 15 ĐVSN, cổ phần hóa 6 ĐVSN). Đồng thời, giảm ít nhất 2.000 biên chế, chuyển nguồn chi thường xuyên từ ngân sách sang nguồn thu dịch vụ của ĐVSN khoảng 200 tỉ đồng/năm”. Ông Võ Ngọc Đồng nhấn mạnh.

Đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức, hoạt động ĐVSN công lập giai đoạn 2017 – 2020 TP Đà Nẵng, thì TP sẽ giao quyền tự chủ nhưng kiểm soát trên cơ sở cơ cấu, định mức, tiêu chuẩn để tạo cơ chế thông thoáng phát triển dịch vụ. Giảm ĐVSN còn nhằm xóa bỏ tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, hướng đến tập trung đầu mối để giải quyết công việc trôi chảy, thúc đẩy tăng số lượng tự chủ chi thường xuyên.

Một số ĐVSN dự kiến sẽ được TP Đà Nẵng thực hiện sáp nhập, giảm biên chế trong thời gian tới, gồm:

Sở Y tế nhập 6 đơn vị: Trung tâm (TT) Y tế dự phòng, TT Chăm sóc sức khỏe sinh sản, TT Phòng chống HIV/AIDS, TT Kiểm dịch y tế quốc tế, TT Truyền thông giáo dục sức khỏe, TT Đào tạo cán bộ y tế thành TT Kiểm soát bệnh tật.

Sở VH&TT giảm 6 ĐVSN: nhập TT Tổ chức sự kiện lễ hội, TT Phát hành phim chiếu bóng vào TT Văn hóa; nhập TT Quản lý di sản văn hóa trở lại Bảo tàng Đà Nẵng; nhập TT TDTT người lớn tuổi, Cung Tiên Sơn thành TT Tổ chức thi đấu TDTT.

Sở Công thương nhập TT Xúc tiến thương mại, TT Khuyến công, TT Hội chợ triển lãm; giải thể TT Quản lý quảng cáo, TT Giới thiệu việc làm KCN. Ngoài ra, sẽ cổ phần hóa 6 ĐVSN và đôn đốc 5 ĐVSN tự chủ chi để cổ phần hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần