Đà Nẵng ráo riết triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngay sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chính quyền các cấp TP Đà Nẵng ráo riết triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, từ công tác tuyên truyền cho đến mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm.

Các địa phương đồng loạt ra quân
Ngày 3/5, Đà Nẵng ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng là bệnh nhân số 2982, người này quê Quảng Nam, là nhân viên khách sạn Phú An ở đường 2 Tháng 9 (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Ngày 4/5, thêm một ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nữa phát hiện ở Đà Nẵng là bệnh nhân D . T . N . H. (quê tỉnh Hậu Giang), nhân viên massage tại khách sạn Phú An.
Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện biện pháp phòng chống dịch.
Ngay sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chính quyền các cấp, đặc biệt ngành y tế đã khẩn trương triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm… để phòng chống dịch lây lan. Theo đó,  từ ngày 4/5, các địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng đã đồng loạt ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nhiều trường hợp không tuân thủ quy định “5K” của Bộ Y tế.
Tại quận Hải Châu, các lực lượng khẩn trương tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trong ngày 4/5, quận Hải Châu lập biên bản và ra quyết định xử phạt 17 trường hợp vi phạm (xử phạt 10, cảnh cáo nhắc nhở 7), tổng cộng18 triệu đồng.
Các lực lượng trên địa bàn quận Sơn Trà cũng đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nhiều trường hợp không tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch Covid-19. Trong ngày đầu ra quân, Sơn Trà đã lập biên bản xử phạt 8 trường hợp với số tiền 16 triệu đồng. Đây là các trường hợp người dân và du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ngoài ra, lực lượng chức năng quận Sơn Trà cũng lập biên bản nhắc nhở 36 trường hợp.
Tương tự, quận Liên Chiểu cho biết trong ngày 4/5 ra quân đã nhắc nhỡ 50 trường hợp tập trung đông người, không đeo khẩu trang; xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang số triền 10 triệu đồng.
Thông báo cho người dân thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19.
Quận Thank Khê tính đến sáng 5/5 đã nhắc nhỡ gần 600 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp, phạt vi phạm 5 trường hợp với số tiền 8 triệu đồng…
Hiện nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra và xử lý những trường hợp không tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch.
Lấy mẫu xét nghiệm gần 500 tiểu thương
Ngày 5/5, tại chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), ngành y tế TP Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 500 tiểu thương của chợ do có liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân 2989.
Theo thông tin do bệnh nhân 2989 cung cấp, trong sáng 2/5 người này đã cùng bạn đến chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà) mua sắm và tiếp xúc nhiều tiểu thương tại tầng trệt và tầng 2. Trước đó, bệnh nhân này cũng đã đến mua sắm tại chợ Cẩm Lệ, quận Cẩm Lệ.
Theo đó, các tiểu thương tại chợ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp gộp nhóm. Tiểu thương sau khi xét nghiệm xong được nhân viên y tế yêu cầu về nhà, tự cách ly, không tiếp xúc với mọi người cho đến khi có kết quả xét nghiệm.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tiểu thương chợ Phước Mỹ. 
Theo ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, trước khi xuất hiện thông tin ca bệnh 2989 có lịch trình di chuyển qua chợ, đa số tiểu thương chợ Phước Mỹ cũng đã tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trong quá trình giao thương. Chỉ một số ít là lơ là, chấp hành không nghiêm túc.
Các nhân viên y tế đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho gần 500 người và dự kiến có kết quả trong ngày. Hiện cơ quan chức năng của quận Sơn Trà đang tiếp tục điều tra, truy vết, tìm F1 nhằm kịp thời khoanh vùng, ngăn chặn dịch bùng phát.
Trước đó, UBND quận Sơn Trà đã có văn bản tạm dừng hoạt động tại chợ Phước Mỹ từ 0 giờ ngày 5/5 cho đến khi có thông báo mới mở cửa trở lại. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho người dân và tiểu thương kinh doanh tại chợ, quận Sơn Trà đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ chợ Phước Mỹ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần