Đà Nẵng: Sau ra quân, lại tái lấn chiếm vỉa hè

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một tháng ra quân triển khai thực hiện lập lại trật tự vỉa hè tại gần 20 tuyến phố chính tại trung tâm TP Đà Nẵng, vỉa hè trên nhiều tuyến đường đã trở nên thông thoáng, nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn xảy ra.

Tái lấn chiếm vẫn diễn ra
Theo ghi nhận trên tuyến đường Nguyễn Du, Đống Đa, Quang Trung... xe cộ và hàng hóa vẫn tràn lan ra đường đặc biệt là vào buổi sáng sớm ở những quán ăn vỉa hè, quán cà phê “cóc” và vào buổi tối ở những quán nhậu. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không chỉ diễn ra tại các địa điểm buôn bán mà còn xảy ra ngay ở trụ sở làm việc của cơ quan chức năng.

Vấn đề lập lại trật tự vỉa hè đã được TP Đà Nẵng thực hiện từ năm 2014, thông qua văn bản số 55/2014/QĐ-UBND quy định về việc quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP Đà Nẵng. Theo đó, một số tuyến đường được UBND TP giao cho chính quyền cơ sở thu lệ phí vỉa hè. Tuy nhiên, lợi dụng việc được thuê để kinh doanh nên nhiều hộ gia đình đã chiếm dụng toàn bộ vỉa hè và lối đi lại.
 Vỉa hè vẫn bị tái lấn chiếm trên đường Nguyễn Du
Đầu tháng 3/2017, sau khi có văn bản chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra thông báo quyết định 17 tuyến đường cấm sử dụng vỉa hè để cá nhân hoạt động thương mại và 15 tuyến đường cấm sử dụng vỉa hè kinh doanh buôn bán.

Ngày 9/3, UBND quận Hải Châu phát đi văn bản đến các phường trên địa bàn yêu cầu người dân tự tháo dỡ hành lang vỉa hè vi phạm và cho thời hạn trong vòng 7 ngày. Thực tế khi đến hết thời hạn, các đội quy tắc đô thị đã phải trực tiếp ra quân tháo dỡ ở nhiều nơi. Sau một thời gian im lắng, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè lại xảy ra.

Khó trong công tác an sinh sau khi trả lại vỉa hè

Phường Thạch Thang, quận Hải Châu là địa bàn có nhiều tuyến phố nhất trong đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè tại Đà Nẵng quý I/2017. Toàn phường có 76 hộ dân buôn bán vỉa hè, trong đó 24 hộ không sống tại địa phương. Trong đó, tuyến đường Quang Trung và Hải Phòng - đoạn cổng trước và cổng sau Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng có gần 50 hộ buôn bán vỉa hè để mưu sinh mỗi ngày.

Tại địa bàn phường Bình Hiên có 4 tuyến đường trọng điểm, gồm: Nguyễn Văn Linh, 2 Tháng 9, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh phải tập trung bảo đảm trật tự vỉa hè. Trên các tuyến đường này có tổng số 25 hộ kinh doanh không có mặt bằng cố định.

Ông Trần Thế Sơn – Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, rất nhiều hộ gia đình buôn bán trên vỉa hè là những gia đình chính sách xã hội, hoặc là những hộ cận nghèo nếu như không tiếp tục buôn bán thì họ sẽ không có kế mưu sinh, như vậy những vấn nạn xã hội sẽ xảy ra nhiều hơn, ông Sơn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa rằng không thực hiện việc lập lại trật tự vỉa hè, về vấn đề này ông Lê Anh – Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: Quận đã có kiến nghị với TP là sẽ nghiên cứu, sắp xếp cho những người dân buôn bán trên vỉa hè không có mặt bằng ổn định vào một khu vực nhất định, chứ không để buôn bán tràn lan, mất mỹ quan đô thị và không quản lý được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khi cuộc chiến lập lại trật tự vỉa hè tại Đà Nẵng vần còn nan giải, thì mới đây trên một số tuyến phố chuyên doanh của TP lại xuất hiện hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè theo “kiểu mới” trên một số tuyến phố chuyên doanh.

Khảo sát trên đoạn đường từ bùng binh Hoàng Diệu – Nguyễn Văn Linh – Triệu Nữ Vương – Ông Ích Khiêm đến nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương, phát hiện nhiều điểm người dân bố trí các vật dụng để chiếm dụng lòng đường.

Làm như vậy là trái với quy định của pháp luật về An toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị. Các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra và tiến hành xử lý đối với những trường hợp vi phạm để không xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè và lòng đường trái phép.