Đà Nẵng sẽ có hơn 72 triệu USD từ WB để xây dựng hạ tầng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Đà Nẵng vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) duyệt khoản tín dụng bổ sung từ vốn IDA (nguồn vốn của Hiệp hội phát triển quốc tế thuộc WB) để hỗ trợ đầu tư hạ tầng Đà Nẵng với tổng số tiền lên tới 72,52 triệu USD.

Khoản tín dụng bổ sung nhằm hỗ trợ Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng, xây dựng hệ thống kết nối thoát nước thải riêng biệt, giảm thiểu rủi ro về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở khu vực du lịch biển Mỹ An - Mỹ Khê.

Bên cạnh đó, dự án nhằm cải thiện dịch vụ giao thông qua việc thiết lập hệ thống vé tích hợp và hệ thống giao thông thông minh (ITS) cho hệ thống giao thông công cộng thành phố bao gồm cả xe buýt nhanh.
WB tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn cho TP Đà Nẵng hoàn thiện hạ tầng.
Một phần của khoản tín dụng bổ sung sẽ dành cho tập trung nâng cấp đường từ khu vực Hòa Nhơn đến Hòa Sơn của TP Đà Nẵng, nhằm điều hướng giao thông từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường tránh cao tốc vành đai Đà Nẵng.

Là TP lớn thứ 4 ở Việt Nam, Đà Nẵng được đánh giá là TP có quy hoạch và quản lý tốt, với sự cam kết mạnh mẽ để trở thành một “thành phố xanh” vào năm 2025.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc WB tại Việt Nam cho biết, tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng ở các TP bao gồm dịch vụ giao thông và vệ sinh môi trường phải phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tăng cường đầu tư tích hợp cho cơ sở hạ tầng tại các trung tâm đô thị đang phát triển như Đà Nẵng là việc làm rất quan trọng để duy trì động lực tăng trưởng bền vững.

Cũng trong năm tài khóa 2017, TP Đà Nẵng còn được tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ của WB để hoàn thiện một số Dự án nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông và hạ tầng xây dựng kỹ thuật như: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng số vốn 613 triệu USD; Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng với số tiền 202,5 triệu USD...

Nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã cải thiện đáng kể các dịch vụ đô thị một cách hiệu quả và bền vững, nâng cao chất lượng sống của các hộ dân ở các khu thu nhập thấp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và mở rộng không gian đô thị, nâng cấp môi trường đô thị và tăng cường năng lực quản lý cho các sở, ban, ngành TP.

Theo đánh giá của WB, các dự án sẽ ưu tiên cho thời gian tới là mở rộng sự tiếp cận của người dân Đà Nẵng đến các dịch vụ thoát nước mưa; thu gom và xử lý nước thải; mạng lưới đường sá, giao thông công cộng tại một số khu vực được lựa chọn do đó, sau khi đoàn công tác nghiên cứu khảo sát, đánh giá hiệu quả về mặt kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, thời gian hoàn vốn thì thấy đề xuất này của UBND TP Đà Nẵng là rất thực tế và hợp lý. Với việc được bổ sung thêm nguồn vốn thực hiện các dự án theo kế hoạch, Đà Nẵng sẽ trở thành TP đầu tiên của Việt Nam có hệ thống giao thông công cộng tích hợp đầy đủ, là TP có hệ thống đấu nối xử lý nước thải riêng trong một số khu vực và có mạng lưới giao thông kết nối giữa hệ thống đường quốc lộ với mạng lưới đường sá của Đà Nẵng.

TP Đà Nẵng cũng cam kết sẽ làm quyết liệt, nghiêm túc, để đảm bảo tiến độ và hiệu quả cao đối với những dự án từ nguồn vốn WB. Việc bổ sung tăng vốn cho giai đoạn sắp tới sẽ làm tăng hiệu quả cũng như hoàn chỉnh những dự án của WB tại Đà Nẵng.