Đà Nẵng sẽ tổ chức cấp căn cước công dân lưu động cho người dân

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian sớm nhất, khi có đầy đủ máy móc, Công an TP Đà Nẵng sẽ phối hợp với công an quận, huyện cấp đại trà căn cước công dân (CCCD) cho người dân.

Công an TP Đà Nẵng thực hiện thao tác lấy vân tay cấp CCCD. 
Theo kế hoạch của Bộ Công an, từ ngày 4/1, TP Đà Nẵng triển khai cấp CCCD. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu thực hiện, với phương tiện, máy móc hiện có, Công an TP Đà Nẵng ưu tiên thực hiện việc cấp mới CCCD đối với các trường hợp công chức, viên chức, lão thành cách mạng... có nhu cầu thực sự thiết yếu.
Bước sang ngày thứ 2 triển khai cấp CCCD, Công an TP Đà Nẵng đã cấp mới cho hơn 100 trường hợp là đại biểu của TP dự Đại hội Đảng toàn quốc, các cán bộ lão thành cách mạng, công chức, viên chức...
Trong thời gian ngắn nữa, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an TP Đà Nẵng mới bắt đầu thực hiện công tác này đối với toàn dân, thậm chí đơn vị sẽ cử các tổ công tác xuống tận địa bàn dân cư để thực hiện cho kịp tiến độ.
Theo đó, thay vì phải khai báo thông tin trong tờ khai có sẵn như khi thực hiện Chứng minh nhân dân (CMND), người dân chỉ cần đến lăn dấu tay, chụp ảnh và đọc thông tin cơ bản. Những nội dung còn lại về nhân thân, lai lịch, nơi cư trú... đã được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia. Những kho tài liệu này đã được công an các cấp thu thập và nhập dữ liệu hoàn chỉnh trước đó.
Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử sẽ tích hợp thông tin cá nhân của mỗi người tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự... phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Trong thời gian sớm nhất, khi có đầy đủ máy móc, phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Đà Nẵng phối hợp với công an quận, huyện sẽ tạo mọi điều kiện để cấp đại trà cho người dân, có thể thành lập các tổ lưu động thực hiện trong và ngoài giờ hành chính phù hợp với từng khu vực, địa bàn dân cư.
Trong lúc chờ đợi này, thẻ CMND của mỗi người vẫn còn hiệu lực sử dụng, chính vì vậy mọi thủ tục hành chính cũng như giao dịch cá nhân vẫn có thể sử dụng CMND. Người dân có nhu cầu làm mới hoặc thay đổi CMND có thể liên hệ Đội QLHC về TTXH Công an các quận, huyện để thực hiện.