Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm chung cư cho người lao động

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) sẽ có thêm cơ hội được thuê, mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội, sau khi UBND TP Đà Nẵng phê duyệt kế hoạch xây dựng thêm một Khu chung cư, nhà ở mới.

Theo đó, tại Quyết định số 1371/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký, TP đã đồng ý phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Diện tích quy hoạch trước và sau điều chỉnh là 38.625 m2, bao gồm: đất xây dựng công trình; đất cây xanh và sân thể thao; đất Miếu giữ lại chỉnh trang và đất giao thông nội bộ. Trong đó đất xây dựng công trinh là 13.133 m2, đất cây xanh và sân thể thao có diện tích 22.217 m2.
 Công nhân các KCN sẽ có cơ hội thuê, mua nhà ở thu nhập thấp (Ảnh Internet)
Tại quy hoạch điều chỉnh này, sẽ bố trí thêm nhà xe vào hầm hoặc tầng bán hầm của các căn chung cư nhằm giảm diện tích đất xây dựng bãi đỗ xe ngoài trời; bổ sung thêm khối nhà dịch vụ thương mại và thêm lối tiếp cận vào dự án…

UBND quận Liên Chiểu sẽ là đơn vị chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức liêm yết và công bố công khai đề án quy hoạch được duyệt theo quy định. Ban QL KCN và Chế xuất phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng hướng dẫn Cty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng quản lý việc đầu tư, xây dựng các nhà máy tại Khu vực đối diện Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh để đảm bảo cách ly an toàn môi trường theo quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, ở các KCN và Chế xuất Đà Nẵng có xấp xỉ 80.000 công nhân đang làm việc trực tiếp, do đó nhu cầu về nhà ở của công nhân là một trong những vấn đề “nóng” để đảm bảo an sinh xã hội và quản lý an ninh trật tự.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã ký quyết định phê duyệt chương trình phát triển nhà ở của TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu thực hiện đến năm 2020 nhà ở cho công nhân, người lao động trong các KCN của TP sẽ có khoảng 177.000 m2 sàn; đến năm 2030 sẽ tăng lên 561.250 m2 sàn.

Hiện nay, TP đang tập trung đầu tư xây dựng Khu chung cư thu nhập thấp Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn) và chung cư Phước Lý (quận Cẩm Lệ). Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng tiếp tục hoàn thành 05 dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư với quy mô trên 3.200 căn hộ. Và kêu gọi đầu tư thêm 02 dự án nhà ở công nhân với quy mô xấp xỉ 4.000 phòng theo Đề án phát triển nhà ở công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Đối với nguồn vốn để thực hiện, ngoài phần đóng góp của người dân, TP sẽ sử dụng vốn ngân sách thông qua phát hành trái phiếu và vốn vay ngân hàng. Ngoài ra, TP cũng sẽ đẩy mạnh huy động nguồn từ doanh nghiệp bỏ ra xây dựng, đầu tư và vốn hợp tác công tư.