Đà Nẵng: Siết công tác quản lý, sử dụng chung cư, nhà ở xã hội

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hàng loạt sai phạm về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản yêu cầu có biện pháp, chế tài mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm.

 Một khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước của TP Đà Nẵng
Ngày 22/11, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện phối hợp với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng định kỳ hàng năm, và đột xuất kiểm tra tình hình thực hiện việc quản lý sử dụng chung cư nhà ở xã hội, nhà liền kề thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn quản lý.
Đồng thời, có biện pháp, chế tài mạnh đủ tính răn đe, xử lý cưỡng chế, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa, cơi nới chiếm dụng trái phép, không chấp hành các quy định về quản lý sử dụng chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước như: Ở không chính chủ, cho thuê, cho người không có tên thành viên trong hợp đồng thuê ở nhờ, sang nhượng trái phép...
UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP chỉ đạo công an các quận, huyện nơi có chung cư, nhà ở xã hội, nhà liền kề thuộc sở hữu Nhà nước đóng trên địa bàn, thường xuyên phối hợp với Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng và các đơn vị có liên quan để quản lý nhân, hộ khẩu, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư nhà ở xã hội, nhà liền kề thuộc sở hữu Nhà nước.
Liên quan đến tình hình quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước, mới đây, Đà Nẵng đã kiểm tra 1.324 hồ sơ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được thuê căn hộ chung cư. Thanh tra kết luận có một số hạn chế, sai sót. Theo đó, có 132 trường hợp chuyển đổi căn hộ chung cư không có văn bản đồng ý của UBND TP. Có 25 trường hợp nợ tiền thuê nhà trên 3 tháng nhưng Công ty Quản lý nhà chung cư không chấm dứt hợp đồng và đề nghị thu hồi. Có 98 trường hợp ở không đúng đối tượng và không ở thường xuyên nhưng Công ty không thực hiện chấm dứt hợp đồng, kiến nghị thu hồi và báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Có 3 trường hợp đã được UBND TP phê duyệt cho mua đất làm nhà ở nhưng Công ty không báo cáo UBND TP để thu hồi căn hộ chung cư.
Đặc biệt, qua rà soát tình trạng nhà, đất của 1.324 trường hợp CBCCVC đang thuê chung cư Nhà nước thì có đến 495 trường hợp có sở hữu nhà và đất ở Đà Nẵng. Trong đó, 169 trường hợp sở hữu nhà, 56 trường hợp đang thuê căn hộ chung cư có từ 2 thửa đất trở lên là không thực sự khó khăn, bức xúc về nhà ở, 250 trường hợp có 1 thửa đất, 20 trường hợp có đất đã chuyển nhượng. Ngoài ra có 181 trường hợp có nhà, đất trên địa bàn khác không rà soát được. Có 144 trường hợp kê khai không đúng về tình trạng nhà ở, đất ở thuộc sở hữu của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần