Đà Nẵng “sốt” giá đất nền

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường đất nền ở Đà Nẵng đang “sốt” đến chóng mặt, đặc biệt là khu vực Tây Bắc và phía Nam TP.

Chóng mặt với giá đất Golden Hills
Những ngày qua, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đang nóng với việc đất nền dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills (ở quận Liên Chiểu) tăng giá chóng mặt.
Ghi nhận ở Golden Hills những ngày qua, không khí giao dịch BĐS diễn ra rất sôi động. Ô tô xịn được cho là của dân buôn đất đậu đầy đường. Những quán cà phê tại đây tập trung rất đông dân “cò” đất. Nhiều phòng giao dịch BĐS khách ra vào nườm nượp.
Khu đô thị sinh thái Golden Hills đang là tâm điểm sốt đất của Đà Nẵng.
Một nhân viên tư vấn giá đất ở Golden Hills cho biết, đất ở khu A với diện tích 125m2 có giá dao động từ 28 đến 30 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, giá giao dịch thực tế ngoài thị trường còn cao hơn. “Thực tế thì giá đất khu A đã lên đến 3,8 hoặc 3,9 tỷ đồng mỗi lô”, nhân viên này cho biết. Cũng theo nhân viên này, cá biệt các lô biệt thự 187m đường 7,5m có giá khoảng 5 tỷ đồng.
Qua tìm hiểu, vào thời điểm giữa năm 2018, giá đất khu A dự án Golden Hills dao động từ 1,3 đến 1,5 tỷ đồng/lô tùy theo vị trí. Nhưng sau hơn nửa năm, giá đất tại đây đã tăng phi mã khoảng hơn 2 tỷ đồng mỗi lô.
Anh T., một dân “cò” đất từng bám trụ ở Golden Hills suốt 4 năm qua chia sẻ, chưa bao giờ thấy giá đất tại đây lại sốt chóng mặt như hiện nay. Anh này kể, có một khách hàng trước Tết Nguyên đán 2019 mua 4 lô đất ở Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài (đường lớn dẫn vào dự án) giá 2,9 tỷ đồng/lô, ra Tết bán 4,9 tỷ đồng/lô. Vị khách hàng kia đã bỏ túi 8 tỷ đồng trong vòng hơn 2 tháng. Tuy nhiên, choáng hơn là người mua lại lô đất giá 4,9 tỷ đồng kia vừa bán sang tay 5,5 tỷ đồng chỉ trong vài ngày.
Qua tìm hiểu, hiện đất khu A của dự án này đã được mở bán hết. Vì thế, đất khu C sắp mở bán là tâm điểm của thị trường BĐS Tây Bắc Đà Nẵng. Theo nhân viên tư vấn giá đất Golden Hills, giá khu C sắp mở bán từ 21 đến 23 triệu đồng/m2 đối với lô có diện tích 200m2.
Nguyên nhân BĐS khu vực Tây Bắc mà tâm điểm Golden Hills “sốt cao” vì tác động của những dự án trọng điểm đang khởi động mạnh mẽ như: Cảng Liên Chiểu sắp xây dựng; Khu Công nghệ thông tin dự kiến khánh thành vào ngày 29,3; Khu Công nghệ cao đang được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm. Ngoài ra, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan nối từ Huế vào Đà Nẵng sắp đưa vào khai thác sẽ nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời rẽ theo đại lộ Nguyễn Tất Thành theo bờ biển xuống thẳng Trung tâm TP, khiến đất khu vực Tây Bắc Đà Nẵng tăng giá.
Tăng giá từng ngày
Không chỉ Golden Hills, giá đất nền đang tăng lên từng ngày, từng giờ trên nhiều khu vực TP Đà Nẵng. Có thể kể đến những khu vực sốt đất khác như khu vực Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam) phía sau Cocobay, Xuân Thiều (quận Liên Chiểu), Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn), Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ).
Các phòng giao dịch BĐS tại Golden Hills tấp nập khách hàng.
Qtìm hiểu, giá đất nền khu vực Xuân Thiều tăng hơn 10 triệu đồng/m2. Có những lô đất đẹp, diện tích lớn tăng đến 13 hoặc 14 triệu đồng/m2, hiện có giá khoảng 43 triệu đồng/m2. Sở dĩ đất khu vực Xuân Thiều tăng phi mã vì tại Tọa đàm Mùa xuân ngày 1/3 tới, Đà Nẵng sẽ trao giấy phép cho nhà đầu tư của Nhật Bản mở rộng Khu du lịch Xuân Thiều, xây khách sạn, công viên nước, phố ẩm thực... với tổng vốn lên tới 100 triệu USD.
Đất nền khu vực Điện Ngọc giáp Cocobay đang là tâm điểm cho các nhà đầu tư trung lưu. Giá đất các dự án khu vực này dao động từ 22 - 27 triệu đồng/m2/đường 7,5m. Trong khi đó, trước Tết, mức giá giao dịch trung bình từ 15 - 18 triệu đồng/m2.
Khu vực biển Tân Trà (Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) hiện cũng là một điểm nóng về giá đất nền. Qua khảo sát, giá đất nền tại đây giao động từ 35-50 triệu đồng/m2, đường 7,5m. Mức giá này cũng tăng trung bình khoảng 10 triệu đồng/m2 so với trước Tết.
Ngoài ra, đất nền các khu vực Nam Hòa Xuân, Hòa Xuân mở rộng, Sinh thái Hòa Xuân... cũng đang rất “sốt”. Qua khảo sát, giá đất đường 7,5 m khu vực Sinh thái Hòa Xuân dao động từ 45-50 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10 triệu đồng/m2 so với trước Tết.
Liệu có bể “bong bóng”?
Giá đất nền Đà Nẵng tăng cao kể từ sau Tết do kinh tế thành phố đang được tạo đà tăng trưởng tốt, là điểm đầu tư hấp dẫn. Cụ thể, tại Tọa đàm mùa Xuân 2019 dự kiến diễn ra ngày 1/3 tới, Đà Nẵng sẽ trao thông báo nghiên cứu đầu tư cho 12 dự án có tổng số vốn hơn 3,6 tỷ USD; trao Giấy chứng nhận đầu tư/ Quyết định đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn 469 triệu USD.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng đang vào mùa du lịch hè nên thu hút lượng khách đến đông, trong đó có cả lượng khách du lịch kết hợp mua đất. Điều này cũng là nguyên nhân khiến thị trường đất nền Đà Nẵng diễn ra sôi động.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn có tâm lý lo lắng thị trường BĐS Đà Nẵng đang “sốt” ảo, sẽ bể bong bóng. Có thể thấy rõ, quỹ đất Đà Nẵng hiện rất hạn chế, trong khi số dự án BĐS được cấp phép mới thời gian qua gần như không có dẫn tới nguồn cung đất nền cũng ít dần. Vì thế, nhiều chuyên gia BĐS nhận định, thị trường đất nền Đà Nẵng khó có chuyện “sốt” ảo vì quỹ đất đã cạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần