Đà Nẵng tạm đình chỉ 9 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/8, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã tạm đình chỉ 9 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai do sản phẩm nhiễm vi sinh vật vượt quá giới hạn cho phép.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Đà Nẵng vừa thanh tra, kiểm tra 94 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai. Qua đó phát hiện hơn 13% số cơ sở được kiểm tra vi phạm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm không đảm bảo quy chuẩn, nhiễm vi sinh vật vượt ngưỡng giới hạn cho phép.
Hàng chục cơ sở nước đóng chai bị đình chỉ do không an toàn.
Ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở có sai phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu của các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai là sản xuất sản phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, trong đó nhiễm vi sinh vật vượt quá mức giới hạn cho phép. "Chúng tôi phạt và tạm đình chỉ để khắc phục hậu quả, vệ sinh đường ống, vệ sinh vỏ bình, thay đổi màng lọc, sau đó phúc tra và lấy mẫu trở lại cho đến khi nào cơ sở đạt yêu cầu thì mới cho sản xuất trở lại", ông Hòa cho biết.
Thời gian gần đây vấn đề về thực phẩm bẩn và sử dụng các chất hóa học vào thực phẩm, đồ uống trên địa bàn TP Đà Nẵng diễn ra hết sức phức tạp, chỉ trong một thời gian ngắn lực lượng chức năng liên tục phát hiện ra các trường hợp vi phạm.

Ngày 16/8, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện 8 cơ sở sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để tẩy trắng nông sản tại Chợ Đầu mối Hòa Cường (thuộc phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện hộ kinh doanh chế biến bắp chuối của bà Trần Thị Thùy Liên (tiểu thương tại Chợ Đầu mối Hòa Cường) sử dụng hóa chất tẩy trắng bắp chuối. Thời điểm kiểm tra, chất bột trắng hộ kinh doanh bà Liên không có nhãn mác, xuất xứ. Theo bà Liên cho biết chất tẩy trắng sử dụng được hòa với nước sẽ tẩy trắng được khoảng 50kg bắp chuối để bán cho người tiêu dùng.

Sau khi kiểm tra hộ kinh doanh của bà Liên, lực lượng PC49 phát hiện thêm 7 trường hợp sử dụng chất bột trắng nghi là chất tẩy trắng công nghiệp tại chợ đầu mối Hòa Cường. Hiện 8 mẫu bột trắng được các tiểu thương tại chợ đầu mối Hòa Cường sử dụng đã được chuyển cho cơ quan chức năng xác minh loại chất tẩy công nghiệp là gì và sau đó sẽ tiến hành xử phạt các hộ vi phạm trên.

Trước đó, ngày 25/7, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản TP Đà Nẵng phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP Đà Nẵng, Phòng Kinh tế quận Thanh Khê tổng kiểm tra các hộ kinh doanh hải sản tươi sống ở Chợ hải sản và lấy mẫu tôm sú xét nghiệm.

Kết quả của Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2 phát hiện mẫu tôm sú ở quầy Mai Thị Cúc (chủ quầy 19 Chợ Hải sản tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có chứa tạp chất Agar. Đoàn liên ngành đã mời bà Cúc làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và ra quyết định xử phạt bà Cúc 4 triệu đồng.