Đà Nẵng tạm dừng sản xuất hai nhà máy thép

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng người dân địa phương nhiều lần tập trung phản đối sản xuất của nhà máy thép DANA – Ý tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng sản xuất của nhà máy này để chờ xử lý.

Ngày 1/3, UBND TP. Đà Nẵng đã phát đi thông báo về ý kiến kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TP liên quan đến kiến nghị của các hộ dân thuộc thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang về việc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư quanh khu vực do hoạt động sản xuất của hai nhà máy Thép DANA – Ý và DANA – UC.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo đó, các lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng giao Văn phòng UBND thành phố tiếp thu ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, khẩn trương hoàn thiện các phương án xử lý liên quan đến việc di dời, giải tỏa tại khu vực hai nhà máy thép; trình Ban Cán sự Đảng UBND thành phố xem xét, cho ý kiến để báo cáo xin chủ trương của Thường trực Thành ủy. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 02/03/2018.

Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo giải quyết của Lãnh đạo thành phố, yêu cầu Công ty Cổ phần thép DANA – Ý và Công ty Cổ phần thép DANA – UC tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường. Thời gian tạm dừng kể từ ngày 28/02/2018. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức giám sát việc tạm dừng hoạt động nêu trên.

Các hoạt động vận chuyển; bốc, dỡ; xuất, nhập hàng hóa và các hoạt động hành chính khác của doanh nghiệp vẫn được thực hiện bình thường. Khi thực hiện việc vận chuyển, xuất, nhập hàng hóa; yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cụ thể thời gian, loại phương tiện, số lượng người tham gia cho UBND xã Hòa Liên biết để thực hiện việc giám sát.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân được rõ, ủng hộ chủ trương của thành phố và chấp hành đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nắm chắc tình hình, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có), ngăn chặn có hiệu quả mọi hành vi lôi kéo, kích động người dân gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đã đưa tin, vào ngày 27 và 28/2, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã trực tiếp xuống hiện trường để đối thoại với người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang về việc di dời khu dân cư hay đóng cửa hai nhà máy thép đang hoạt động làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, TP đang tiếp tục nghiên cứu phương án xử lý vấn đề liên quan đến người dân và hoạt động sản xuất của hai nhà máy thép nói trên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc di dời người dân quanh khu vực hay di dời nhà máy đi nơi khác vẫn còn là vấn đề nan giải do phải bố trí mặt bằng và kinh phí thực hiện.