Đà Nẵng tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp lấy mẫu theo nhóm

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm Covid-19, Đà Nẵng áp dụng hình thức lấy mẫu theo nhóm.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Đà Nẵng.
Sáng 5/8, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ triển khai lấy mẫu theo nhóm để tăng tốc độ xét nghiệm nCoV.
Theo hình thức này, 3 - 5 người trong một gia đình sẽ được lấy mẫu vào một ống để xét nghiệm. Nếu kết quả dương tính với nCoV, sẽ xét nghiệm lại từng mẫu để xác định đúng đối tượng.
Để tránh gây âm tính giả, không lấy 5 ống rồi trộn vào khiến thể tích tăng lên gấp 5 lần, nồng độ có thể bị giảm. Hình thức này nhằm tăng nhanh tốc độ xét nghiệm mà kết quả vẫn đảm bảo. Hiện ngành y tế Đà Nẵng khẩn trương tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ lấy mẫu theo nhóm và triển khai ngay.
Trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện tại chỉ có 4 cơ sở được cấp phép xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 - tức xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR, gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199  (Bộ Công an) và CDC Đà Nẵng. Các đơn vị này đã được Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TP HCM xác định đủ năng lực xét nghiệm xét nghiệm khẳng định Covid-19.
Theo Sở Y tế Đà Nẵng, từ ngày 25/7 đến 3/8, ngành y tế TP đã thực hiện lấy 19.634 mẫu xét nghiệm, trong đó 13.756 mẫu có kết quả âm tính với nCoV.