Đà Nẵng tháo dỡ hàng loạt công trình dân xây trái phép nhằm trục lợi

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hàng loạt công trình nhà tạm, lều quán, lán trại do người dân xây trái phép dọc đường ĐT 601 nhằm trục lợi đã được lực lượng chức năng tháo dỡ.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, ngày 10/12, lực lượng chức năng xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã vào cuộc tháo dỡ hàng loạt công trình được xây dựng trái phép nằm dọc đường ĐT 601, thuộc địa bàn thôn Quan Nam 3.
Chủ tịch UBND xã Hòa Liên - ông Trương Tấn Mạnh cho biết, có gần 10 công trình được người dân xây dựng trái phép để chờ được kiểm kê, đền bù liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 601 qua địa bàn xã.
Xã Hòa Liên sử dụng xe múc cưỡng chế, tháo dỡ những công trình người dân xây trái phép dọc đường ĐT 601. 
Theo ông Mạnh, UBND xã Hòa Liên đã phát hiện các trường hợp xây dựng trái phép từ đầu tháng 12/2019 và yêu cầu người dân tự tháo dỡ trước ngày 10/12. “Xã đã có quyết định cưỡng chế, cộng với việc người dân không chịu tự tháo dỡ nên UBND xã phải vào cuộc tháo dỡ, cưỡng chế theo quy định của pháp luật, trả lại mặt bằng nguyên trạng”, ông Mạnh cho hay.
Lực lượng chức năng xã Hòa Liên tiến hành tháo dỡ công trình trái phép.
“UBND xã Hòa Liên yêu cầu người dân cam kết không tái phạm, tránh gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Chính quyền xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nhằm tránh tái diễn tình trạng xây dựng trái phép”, ông Mạnh thông tin thêm.
Công trình nhà trái pháp đã bị cưỡng chế tháo dỡ.
Như đã thông tin, sau khi TP Đà Nẵng có chủ trương nâng cấp tuyến đường ĐT 601, người dân đã đua nhau dựng nhà, lều tạm dọc tuyến đường này đoạn qua địa bàn xã Hòa Liên nhằm chờ được kiểm kê, đền bù. 
Cụ thể, từ khu vực thôn Quan Nam 3 (gần chân cầu Trường Định, xã Hòa Liên) lên tới khu vực giáp ranh xã Hòa Bắc (khoảng hơn 5km) có hàng trăm mét tường rào được xây mới, gắn thêm lưới B40, cọc bê tông chắc chắn, áp sát tuyến đường hiện trạng.
Nhiều khu vực được xây thêm một nhà tạm khoảng 10m2 lợp bằng mái tôn và có cổng khóa ngoài. Hầu hết các nhà, lều tạm xây dựng trong khoảng gần 1 tháng trở lại đây và không có người ở nhưng đều có chó được nhốt bên trong.
Một nhà tạm được người dân xây dựng trái phép nhằm trục lợi. 
Một số khu vực, người dân còn xây thêm nhiều hồ nuôi và dựng tạm mái tôn che bên trên. Để qua mắt lực lượng chức năng, nhiều hộ dân lấy tôn che phía ngoài, còn phía trong tập kết vật liệu xây dựng.
Dự án nâng cấp, sửa chữa đường ĐT 601 dài hơn 35km, nối xã Hòa Sơn với xã Hòa Bắc để qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, với kinh phí  643 tỷ đồng đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Vốn thi công dự án từ ngân sách TP và nguồn vốn từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sau khi chủ đầu tư xin phép TP về việc mượn đường ĐT 601 thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan suốt thời gian qua. Dự án dự kiến triển khai vào cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần