Đà Nẵng thông tin về cô gái Quảng Nam trở về từ Trung Quốc “không được giám sát y tế”

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/2, Sở Y tế TP Đà Nẵng thông tin chính thức về trường hợp cô gái quê tỉnh Quảng Nam nhập cảnh vào Đà Nẵng từ Trung Quốc quá cảnh qua Thái Lan, không được giám sát y tế tại sân bay.

Kết quả xét nghiệm cô gái âm tính với Covid-19
Theo đó, khoảng 2h sáng 9/2, chị Tr.T.T.L (SN 1992, trú xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) bay từ sân bay Thành Đô (Trung Quốc) đến Thái Lan (không được kiểm tra nhiệt độ). Lúc 5h cùng ngày, chị L. đến sân bay Bangkok (Thái Lan) và đi máy bay về Đà Nẵng lúc 12h trưa. Chị L. Cũng cho hay đã ở lại khách sạn tại TP Đà Nẵng sau đó trở về quê ở huyện Tiên Phước bằng xe dịch vụ vào sáng 10/2.
Diễn tập cách ly người từ vùng dịch tại Quảng Nam. (Nguồn TPO).
Ngay sau khi nắm thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu ngành y tế vào cuộc, tiến hành cách ly cô gái, xác minh những người mà chị L. đã tiếp xúc và tiến hành biện pháp cách ly. Sở Y tế  tỉnh Quảng Nam cũng lấy mẫu máu của cô L. đưa đi xét nghiệm, may mắn kết quả cho thấy cô này âm tính với Covid-19.
UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản đến Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng về việc đề nghị tăng cường chỉ đạo kiểm soát người nhập cảnh từ vùng dịch Covid-19 về Việt Nam.
Không tiếp tục giám sát những người tiếp xúc gần với cô gái
Trước thông tin này, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay: Ngay sau khi nhận được thông tin về cô Tr.T.T.L. từ Tứ Xuyên - Trung Quốc nhập cảnh vào TP Đà Nẵng, Sở đã lập tức triển khai công tác giám sát. Cụ thể, đã ghi nhận thông tin về người nhập cảnh, quá trình nhập cảnh, lưu trú và di chuyển từ khi nhập cảnh vào TP; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kiểm tra lại thông tin tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.
“Kết quả, cô L. nhập cảnh từ Thái Lan, khi đi qua cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, cô L. và những hành khách cùng chuyến bay không có dấu hiệu sốt hoặc những triệu chứng hô hấp khác và không thuộc diện phải khai báo y tế (khai báo y tế chỉ áp dụng cho những chuyến bay trực tiếp đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cau, Đài Loan)”, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết.
Sở Y tế Đà Nẵng cũng cho hay đã lập tức phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, đồng thời liên lạc trực tiếp với cô L. để xác nhận tình trạng sức khỏe từ khi nhập cảnh vào TP đến nay. Kết quả, sức khỏe của cô L. chưa có biểu hiện bất thường.
Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay. Ảnh minh họa.
Sau khi ghi nhận đầy đủ các thông tin, nhận định đây là trường hợp người Việt Nam đi Tứ Xuyên - Trung Quốc (có quá cảnh qua Thái Lan) nhưng chưa có biểu hiện sức khỏe bất thường, chưa nghi ngờ nhiễm Covid-19, theo quy định của Bộ Y tế thì chưa cần giám sát những người có tiếp xúc gần với cô L. kể từ khi bà nhập cảnh vào TP.
Tuy nhiên, để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho những người đang ở tại TP Đà Nẵng có tiếp xúc gần với bà Linh, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế các quận để ghi nhận tất cả những người đang ở tại Đà Nẵng có tiếp xúc gần với bà L. (bao gồm những người ở chung cơ sở lưu trú và cùng đi chung trên chuyến xe từ Đà Nẵng về xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).
Bên cạnh đó, liên lạc với những người tiếp xúc gần nêu trên để giải thích, tư vấn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp họ an tâm, không hoang mang, lo lắng.
Sở Y tế Đà Nẵng nhận thấy: Cô L. được lấy mẫu xét nghiệm sau khi đã tiếp xúc với những người hiện đang ở tại TP Đà Nẵng, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, chứng tỏ trong quá trình tiếp xúc cô L. không có bệnh để lây cho những người này. Vì vậy, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị không tiếp tục giám sát những người tiếp xúc gần nhưng vẫn tiếp tục truyền thông các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân.
Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, từ 8h đến 13h30 ngày 16/2, trên địa bàn TP không ghi nhận thêm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19. Hiện chỉ còn 4 trường hợp (3 người Việt, 1 nước ngoài) đang cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tổng cộng có 111 mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19. Đà Nẵng chưa có trường hợp dương tính với Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần