Đà Nẵng thu phí đậu xe ô tô lòng đường trên toàn TP?

Sỹ Linh - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra từ ngày 5 – 7/12, UBND TP Đà Nẵng sẽ trình HĐND TP thông qua quy định sửa đổi về phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên toàn địa bàn TP để làm bãi đậu, đỗ xe ô tô.

Trước đó, vào tháng 10/2017, UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý với đề xuất của UBND quận Hải Châu và Sở Tài chính Đà Nẵng về việc thí điểm thu phí đỗ xe ô tô trên hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú.
 Đà Nẵng sẽ thực hiện thu phí đỗ xe lòng đường trên toàn TP (Ảnh Intenet)
Trên hai tuyến đường này, các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để sản xuất, kinh doanh, tập kết hàng hóa, vật liệu, thi công công trình, lắp đặt bảng, biển, pano, băng rôn quảng cáo, trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô, đỗ xe ô tô... phù hợp với quy hoạch của TP.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, thời điểm hiện tại số lượng xe ô tô được đăng ký tại Đà Nẵng có trên 64.000 chiếc, bên cạnh đó là hàng chục nghìn xe ô tô ngoại tỉnh cũng đang hoạt động tại địa bàn TP, dẫn đến nhu cầu về bãi đỗ ô tô ngày càng tăng, bãi đỗ hiện tại luôn ở trong tình trạng quá tải.

Trong khi đó, theo quy hoạch TP Đà Nẵng sẽ xây dựng 150 bãi đỗ xe trên toàn địa bàn với tổng diện tích 370ha, nhưng thực tế triển khai kế hoạch này gần “như dậm chân tại chỗ” không đạt hiệu quả, các bãi đỗ xe mới chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Điển hình tại quận Sơn Trà, quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông tĩnh TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 điều chỉnh thì trên địa bàn quận Sơn Trà được quy hoạch 25 bãi đỗ xe với tổng diện tích 421.483m2, trong đó có 02 bãi đỗ xe đã đầu tư xây dựng, 23 bãi đỗ xe chưa triển khai.

Việc thiếu bãi đỗ xe dẫn đến tình trạng người điều khiển phương tiện đỗ xe không đúng nơi quy định là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP trong thời gian gần đây.

Trước thực trạng đó, TP đã chủ trương cho phép sử dụng tạm thời một số lòng đường, vỉa hè cho mục đích đậu xe và có thực hiện thu phí. Sau thời gian thực hiện thành công thí điểm tại hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương thực hiện trên phạm vi toàn TP trong quãng thời gian chờ triển khai các dự án xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch của TP.

Được biết, mức phí mà UBND TP đề xuất tương đương với mức phí thực hiện thí điểm tại đường Trần Phú và Bạch Đằng trước đó, cụ thể: đối với xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt; ô tô từ 16 – 30 chỗ, xe tải từ 2,5 – 3,5 tấn là 20.000 đồng/lượt; ô tô trên 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải trên 3,5 tấn là 30.000 đồng/lượt. Riêng đối với ngày Lễ, Tết sẽ miễn tiền phí.

Và cho phép cơ quan thu phí được để lại 65% trong tổng số tiền phí thu được để chi phí phục vụ công tác quản lý, chi phí cho công tác thu phí. Số còn lại (35%) nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành.

Anh Phạm Văn Hải (đường Nguyễn Tất Thành, quận Hải Châu) cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc thu phí giữ xe tại các điểm đỗ xe lòng đường, vừa đảm bảo được vấn đề an ninh vừa kiểm soát được tình trạng đậu đỗ xe bừa bãi. Nhưng khi đã thực hiện thu phí của người dân thì cần phải quản lý một cách rõ ràng từ việc bố trí chỗ đẫu đỗ sao cho ổn định và sử dụng nguồn kinh phí thu được để bảo trì, vận hành bãi đỗ”.

Trên thực tế, hiện nay TP Đà Nẵng chưa có quy định pháp luật liên quan đến việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vì vậy khi đưa vào thực hiện đồng bộ sẽ nảy sinh những khó khăn, bất cập.

Về vấn đề này theo ông Trần Dân – Phó Chủ tịch Hội cầu đường TP Đà Nẵng cho rằng, TP chỉ nên thực hiện đề án này làm giải pháp tạm thời trong khoảng thời gian chờ triển khai các bãi đậu xe theo quy hoạch, chứ không nên tính toán trở thành phương án lâu dài. Về lâu dài, khi dân số của TP đông lên thì cần phải trả lại hành lang cho các phương tiện tham gia giao thông.

Dự kiến đề án này sẽ đưa vào thực hiện trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng từ tháng 1/2018 sau khi được HĐND TP thông qua.