Đà Nẵng thực hiện thu phí bãi đỗ ô tô lòng đường

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý với đề xuất của UBND quận Hải Châu và Sở Tài chính Đà Nẵng về việc thu phí đỗ xe ô tô trên hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú.

Theo đó, việc sử dụng thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố sẽ được thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố phù hợp với quy hoạch của TP để sản xuất, kinh doanh, tập kết hàng hóa, vật liệu, thi công công trình, lắp đặt bảng, biển, pano, băng rôn quảng cáo, trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô, đỗ xe ô tô tại các tuyến đường có tổ chức thu phí trên hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú (thuộc địa bàn quận Hải Châu).
 Khu vực đỗ xe lòng đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ảnh: Internet.
Một lượt xe đỗ tối đa không quá 120 phút, quá thời gian 120 phút thu thêm các lượt tiếp theo. Riêng trong các ngày Tết Nguyên đán (5 ngày), Tết Dương lịch, 30/4, 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương, Quốc khánh 2/9 miễn thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ xe ô tô.

Dự kiến tổng số vị trí đỗ xe trên hai tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú là 289 chỗ; lượng xe ô tô đỗ trong các ô là 176 chiếc; số lượt bình quân xe trong 1 ô là 5 lượt/ngày; số lượt thu phí đỗ xe trong ngày là 470 lượt. Dự toán tổng mức thu phí đỗ xe trên hai tuyến đường này là 2,5 tỉ đồng (đường Bạch Đằng 1,88 tỉ đồng, đường Trần Phú 617 triệu đồng). Trong đó, dự toán chi theo đề xuất hơn 1,6 tỉ đồng.

Mức thu được UBND TP Đà Nẵng thống nhất theo đề xuất của Sở Tài chính, cụ thể: đối với xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt; ô tô từ 16 – 30 chỗ, xe tải từ 2,5 – 3,5 tấn là 20.000 đồng/lượt; ô tô trên 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải trên 3,5 tấn là 30.000 đồng/lượt.

UBND TP Đà Nẵng cũng cho phép cơ quan thu phí được để lại 65% trong tổng số tiền phí thu được để chi phí phục vụ công tác quản lý, chi phí cho công tác thu phí. Số còn lại (35%) nộp vào ngân sách nhà nước theo phân cấp và mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.

Hàng năm, tổ chức thu phí phải quyết toán thu, chi theo quy định. Sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định. Biên lai thu phí do cơ quan Thuế phát hành.

Ngoài ra, việc miễn thu phí sẽ được áp dụng đối với một số đối tượng ưu tiên, gồm: xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương đang làm nhiệm vụ, xe khắc phục sự cố thiên tai, xe đang phục vụ các hoạt động cộng đồng được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần