Đà Nẵng tìm được thủ phạm xả nước thải ra biển

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/8, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã thông báo kết quả điều tra về hiện tượng nước thải tràn ra khu vực ven biển tại khu vực bãi biển Mỹ Khê đang gây bức xúc trong dư luận và khách du lịch Đà Nẵng trong thời gian gần đây.

Theo đó, qua kiểm tra thực tế hiện trường, việc nước thải xả tràn ra biển tại cửa xả Mỹ An có liên quan đến công trình khách sạn tại vị trí lô A3 đường Võ Nguyên Giáp thuộc khu phức hợp đô thị TMDV Royal Era 1 do Công ty CP TMS Hotel Đà Nẵng là đơn vị chủ đầu tư và Công ty CP xây dựng Hồng Trí Việt là nhà thầu thi công. Công trình với quy mô 2 tầng hầm và 25 tầng nổi, công trình hiện đang triển khai đào đất xây dựng tầng hầm và bơm nước ra khỏi công trình vào hệ thống thoát nước thải tại khu vực.
 
Vào thời điểm kiểm tra, việc bơm hạ mực nước ngầm để thi công móng của dự án đã làm gia tăng lượng nước cần xử lý của hệ thống thoát nước tại khu vực làm quá tải hệ thống bơm nước thải của TP, gây hiện tượng tràn nước thải ra khu vực ven biển tại cửa xả Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Do chủ đầu tư đã đấu nối xả thải khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Ngày 4/8, Thanh tra sở Xây dựng đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình, giao đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn, phối hợp với UBND phường Mỹ An giám sát việc dừng thi công công trình của chủ đầu tư và kịp thời báo cáo các đơn vị chức năng trong trường hợp chủ đầu tư không chấp hành.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Lễ Tùng Lâm cho biết, để khắc phục tình trạng trên Thanh tra sở Xây dựng ngoài việc phối hợp với các đơn vị rà soát xử lý vi phạm đối với trường hợp nêu trên. Ngoài ra, Sở sẽ phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra xả thải không phép tại các công trình xây dựng vào hệ thống thoát nước tại thành phố đặc biệt là khu vực ven biển, ven sông.

Trước đó, theo phản ánh của người dân và du khách tại cửa xả Mỹ An thuộc khu vực bãi biễn Mỹ Khê hàng trăm m3 nước thải đang ngày đêm xả thải trực tiếp ra biển, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc đối với du khách khi đến đây...

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các Sở ngành liên quan vào cuộc điều tra. Qua đó có kết luận, dọc bãi biển của quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà hiện có 9 cống xả thải ra biển. Trong đó, cống xả phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn), gần bãi tắm Mỹ Khê, Sao Biển đang chảy nước thải sinh hoạt ra bãi tắm.

Phía Công ty xử lý nước thải Đà Nẵng đã đưa ra những giải pháp như như dùng cát bịt cửa xả hay san lấp lại bãi cát nước thải chảy ra chỉ là khắc phục tạm thời. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương đầu tư hệ thống cống bao, đường ống khoan kích ngầm phía dưới, với đường kính từ 1,8m đến 2,2m để thu gom hết lượng nước thải này. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết ngay trong thời gian ngắn do các trạm xử lý nước thải trên địa bàn TP Đà Nẵng, đặc biệt là các quận ven biển đang rơi vào tình trạng quá tải.

Được biết, Mỹ Khê là bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng, với những bãi tắm liên hoàn mở miễn phí cho du khách, có bờ cát dài và phẳng thuộc địa bàn phương Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần