Đà Nẵng: Tình trạng cháy nổ tăng đột biến

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, trong quý I/2018 trên địa bàn TP xảy ra 56 vụ cháy, tăng 46 vụ so với cùng kỳ năm 2017.

 Nguy cơ cháy nổ tại Đà Nẵng tăng cao trong quý I/2018
Số liệu trên được cập nhật tại văn bản số 939 của Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng về việc tuyên truyền tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà cao tầng, siêu cao tầng, chung cư và nơi tập trung đông người.

Theo đó, trong thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng diễn ra tương đối phức tạp đặc biệt tại các khu dân cư, nhà tập thể, nhà dân kết hợp kinh doanh… gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến tâm lý người dân và tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự.

Từ đầu năm đến nay, số lượng các vụ cháy trên địa bàn TP Đà Nẵng có dấu hiệu tăng đột biến, nguy cơ cháy lớn, cháy lan luôn tiềm ẩn cao tại các cơ sở sản xuất trong Khu công nghiệp, nhà cao tầng, kho tàng, các khu chung cư, nhà ở tập thể, chợ, các khu vui chơi giải trí, nơi tập trung đồng người…

UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định yêu cầu các Sở, ngành và UBND các quận, huyện tập trung một số nhiệm vụ tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà cao tầng, siêu cao tầng, chung cư và nơi tập trung đông người, nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ và sẵn sàng với công tác ứng phó, xử lý khi có sự cố xảy ra.

Các đơn vị liên quan phối hợp với Cảnh sát PCCC của TP tiến hành điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện và duy trì lực lượng thường trực xử lý sự cố. Cùng với công tác kiếm tra, tuyên truyền Cảnh sát PCCC TP sẽ tiến hành xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Trước đó, đoàn kiểm tra công tác PCCC của Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số chung cư và tòa nhà cao tầng tại Đà Nẵng. Lực lượng kiểm tra đã phát hiện nhiều bất cập và thiếu sót tại Chung cư Làng cá Nại Hiên Đông và Chung cư 12T1 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Tại các địa điểm kiểm tra, đã phát hiện việc kiểm tra duy trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC chưa được chủ đầu tư quan tâm; hệ thống báo cháy tự động chưa đảm bảo; trạm bơm không đủ áp lực để phun nước chữa cháy, các van vận hành bị rò rỉ nước; bình chữa cháy không bố trí theo các khu vực yêu cầu; đường thoát nạn bị cản trở, hệ thống biển báo chỉ dẫn thoát nạn thiếu… Bên cạnh những bất cập về hệ thống hạ tầng PCCC, lực lượng nhân sự vận hành công tác PCCC còn hạn chế, chưa nắm rõ được quy trình về PCCC…

Cùng với việc truyên truyền để người dân nắm được những kiến thức về PCCC và Cứu nạn cứu hội Cảnh sát PCCC Đà Nẵng sẽ hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC, cách thức phòng ngừa, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn phù hợp, để người dân được biết và chủ động phòng ngừa và xử lý có hiệu quả khi có các sự c cháy, nổ xảy ra.