Đà Nẵng ứng phó thế nào với dịch bệnh do virus corona gây ra?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của tình hình nhiễm virus corona mới (nCoV) xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc), chính quyền TP Đà Nẵng đã lên các phương án sẵn sàng ứng phó.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong báo chí đăng tin chính xác  
Trong thư gửi các cơ quan báo chí ngày 27/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay: Trong những ngày vừa qua, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, ảnh hưởng ở nhiều địa phương, tạo tâm lý bất an cho người dân và du khách, Đà Nẵng đã kịp thời chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm chủ động ứng phó tình hình và để người dân an tâm du Xuân đón Tết trong không khí bình an. Đa số thông tin báo chí đã kịp thời, phản ánh tình hình, góp phần để người dân và du khách tiếp nhận thông tin chính thống, yên tâm đón Xuân.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ mong báo chí thông tin chính xác về dịch bệnh do virus corona gây ra.
“Tuy nhiên, hiện nay một số mạng xã hội lại đăng tải nhiều thông tin thiếu chính xác, suy diễn, kể cả dẫn link các bài báo có tít chưa rõ ràng về thông tin TP cung cấp (trong khi đa phần cư dân mạng thường đọc tít, ít khi quan tâm đến nội dung chi tiết) đã tạo tâm lý bất an cho nhân dân về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra…”, ông Thơ chia sẻ.
Để hỗ trợ cùng Đà Nẵng trong việc cung cấp thông tin chính thức về dịch corona gây ra và để cùng người dân an tâm đón Tết, vui Xuân an bình, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong các cơ quan báo chí quan tâm, hỗ trợ xử lý thông tin theo hướng giúp người dân nắm bắt tình hình thực tế như thông tin được cung cấp chính thức, khách quan của TP.
Công an họp khẩn, triển khai phương án phòng dịch
Trước diễn biến phức tạp của tình hình nhiễm virus corona mới, ngày 27/1, Công an TP Đà Nẵng họp đột xuất lên phương án đảm bảo an ninh trật tự và phòng dịch trên địa bàn.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc công an TP Đà Nẵng yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động trong công tác nắm tình hình, kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm ổn định tình hình trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, cập nhật thường xuyên tình hình liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona biến chứng gây ra tại các bệnh viện, trung tâm y tế.
Công an TP Đà Nẵng họp khẩn, lên phương án đảm bảo an ninh trật tự và phòng dịch trên địa bàn.
Đặc biệt, Giám đốc công an TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tăng cường đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh do virus corona trên không gian mạng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT và có các biện pháp xử lý kịp thời đối với các hành vi trên.
Tăng cường công tác thường trực để xử lý các tình huống liên quan đến hoạt động cư trú của người nước ngoài khi có tình hình phức tạp xảy ra trên địa bàn; có biện pháp tuyên truyền các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn không có hành vi không tiếp nhận người Trung Quốc gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.
Tiếp tục bám sát, cập nhật tình hình dịch bệnh các cơ sở y tế, tăng cường quản lý cư trú và cập nhật số liệu người nước ngoài đến Đà Nẵng.
UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát sao, đánh giá tình hình, đảm bảo phương tiện, trang thiết bị để phát hiện dịch bệnh và phòng ngừa từ xa.
Cần thiết có thể tạm thời đóng cửa đường đến và đi từ các vùng có dịch
Tối 27/1, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến tình hình triển khai phòng, chống dịch do virus corona gây ra.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, tính đến 10h ngày 27/1, trên địa bàn TP có khoảng 12.000 người Trung Quốc đang du lịch và làm việc.
Trong số 218 du khách Trung Quốc tới Đà Nẵng du lịch ngày 22/1 và trở về TP Vũ Hán (Trung Quốc) sau đó không phát hiện trường hợp nào có triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.
Tính đến ngày 27/1, tại các cửa khẩu và cơ sở y tế trên địa bàn TP đã ghi nhận 41 người có biểu hiện sốt; trong đó, 3 trường hợp hành khách phát hiện tại cửa khẩu, 38 trường hợp người dân, khách du lịch... tự đến bệnh viện khám. Qua thăm khám và điều trị các yếu tố dịch tễ đã quyết định cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm cho 15 bệnh nhân.
Hiện tại chưa có bệnh nhân có dấu hiệu nặng, đã có 3/15 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm (tất cả đều âm tính với chủng mới của virus corona), 12/15 bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.
Ngành y tế Đà Nẵng sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch virus corona.
Ngành y tế Đà Nẵng đang tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu sân bay, bến cảng 24/24 giờ. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh từ vùng dịch phải tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; tăng cường giám sát cộng đồng, thực hiện tốt quy trình xử lý cách ly...
Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP thành lập 2 đội cơ động, mỗi trung tâm y tế quận, huyện củng cố hoặc thành lập tối thiểu một đội phòng, chống dịch cơ động; các đơn vị khám chữa bệnh củng cố các đội cấp cứu lưu động; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hóa chất... sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.
UBND TP Đà Nẵng cấp kinh phí đảm bảo công tác thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân dự kiến khoảng 20 tỷ đồng.
Đà Nẵng là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế nên nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát là rất lớn nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả và kịp thời. Vì thế, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát sao, đánh giá tình hình, đảm bảo phương tiện, trang thiết bị để phát hiện dịch bệnh và phòng ngừa từ xa. Trong trường hợp cần thiết, có thể tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch.
Bắt đầu từ chiều 26/1 (mùng 2 Tết), giáo xứ Chính tòa số 156 đường Trần Phú và cổng phụ số 47 đường Yên Bái đóng cửa, không tiếp đón du khách. “Xin lưu ý bà con giáo dân cũng cần theo dõi tình hình và có sự tự bảo vệ thích hợp. Khi nào mở cửa lại, giáo xứ Chính tòa sẽ có thông báo sau. Rất mong mọi người thông cảm cho sự bất tiện này”, thông báo nêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần