Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng: Vì sao dự án giao thông hơn 1.100 tỷ đồng chậm tiến độ bị thanh tra?

Kinhtedothi - Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện Dự án tuyến đường Vành đai phía Tây TP để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ.
Ách tắc khâu giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến đường Vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Điểm đầu tại Quốc lộ 14, điểm cuối tại Km 19+177 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3 km với tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách TP Đà Nẵng.
Dự án tuyến đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang vì vướng mặt bằng.
Tuyến đường này được khởi công tháng 10/2018, dự kiến, hoàn thành vào tháng 12/2020. Tuy nhiên, đến nay, dự án giao thông trọng điểm này còn ngổn ngang nhiều hạng mục, mặt đường chỉ mới đắp đất, chưa hoàn thiện khâu lu lèn. Hiện dự án mới thực hiện được 37,1% giá trị hợp đồng.
Theo UBND huyện Hòa Vang, Dự án tuyến đường Vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đi qua địa bàn 5 xã với 1.602 hồ sơ giải tỏa. Đến nay, vẫn còn 275 hồ sơ chưa thể giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó có 256 hồ sơ đất ở.
Trong khi đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết thêm, hiện nay việc GPMB còn vướng 1 hộ dân tại vị trí trụ thứ 2 của cầu vượt qua QL14B và 63 hộ dọc tuyến Quốc lộ 14B để mở rộng đường.
Chỉ vì vướng 1 hồ sơ giải phóng mặt bằng mà cầu vượt qua QL14B thuộc dự án không thể triển khai. 
Theo tìm hiểu, chỉ vì vướng GPMB 1 hộ dân nói trên mà cầu vượt qua QL14B thuộc dự án không thể triển khai. Cụ thể, từ mép đường QL14B về trụ thứ 2 của cầu vượt khoảng hơn 100 mét, một lô đất chưa được bàn giao mặt bằng án ngữ, đây là hồ sơ GPMB duy nhất còn sót lại làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu vượt. Hồ sơ mặt bằng còn vướng này sau nhiều lần làm việc, vận động nhưng không được, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã ký quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế. Thời gian áp dụng việc cưỡng chế, thu hồi đất bắt đầu từ ngày 5/3/2021.
Dân chưa đồng tình vì chưa có đất tái định cư
Giám đốc Ban GPMB huyện Hòa Vang Trần Ngạnh cho biết, đơn vị đang tập trung vận động GPMB nhà và đã giải quyết được 50%; còn một số nhà chưa đồng tình do chưa có đất tái định cư.
Cũng theo ông Ngạnh, quy hoạch khu tái định cư chậm, đến nay chỉ mới xong hồ sơ, chưa triển khai thi công được các dự án tái định cư. Trong khi đó, người dân thì yêu cầu phải có đất tái định cư mới bàn giao mặt bằng.
Nhiều hộ dân thuộc diện giải tỏa chưa chịu bàn giao mặt bằng vì lo chưa có đất tái định cư. 
Phương án mà Hội đồng GPMB xin UBND TP Đà Nẵng là cho bố trí tái định cư trên sơ đồ. Theo đó, hộ dân nào có nhu cầu thì nhận lô đất trên sơ đồ đó, TP lo tiền thuê nhà cho người dân đến khi có đất tái định cư. Sau khi có đất, sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 6 tháng thuê nhà để người dân xây nhà.
Tuy nhiên, những hộ dân thuộc diện giải tỏa vẫn yêu cầu phải có đất tái định cư thực tế mới bàn giao mặt bằng, bởi họ lo giao đất xong lại không có đất làm nhà.
“Ban GPMB đã đến đo đạc, áp giá bồi thường nhà đất nhưng người dân chúng tôi vẫn chưa biết sẽ tái định cư ở đâu. Người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng nhưng phải có phương án tái định cư cụ thể. Chúng tôi lo lắng giao đất xong lại không có đất mới làm nhà thì khổ lắm”, một người dân nói.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ