Đà Nẵng: Vì sao yêu cầu nghĩa trang thai nhi thiện nguyện dừng chôn cất?

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chính quyền xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã yêu cầu một nghĩa trang thai nhi hoạt động thiện nguyện trên địa bàn dừng việc chôn cất.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc - ông Thái Văn Hoài Nam xác nhận, cuối tháng 2/2021 vừa qua, chính quyền địa phương đã yêu cầu dừng chôn cất tại nghĩa trang thai nhi “Gia đình của các thiên thần”.  
Chủ nghĩa trang mong muốn chính quyền tháo gỡ thủ tục pháp lý để nghĩa trang tiếp tục được thu nhận những sinh linh bé bỏng.
Theo tìm hiểu, nghĩa trang trên do ông Kiều Phước Lộc (SN 1984, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cùng bạn bè phát tâm lập nên. Năm 2018, ông Lộc mua khoảng đất rộng gần 400m2 tại khu vực triền đồi thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc) để làm nghĩa trang thiện nguyện, chôn cất những thai nhi.
Ông Lộc cho biết: “Suốt 3 năm qua, tôi liên hệ các phòng khám, bệnh viện để xin xác thai nhi về chôn cất với tâm niệm muốn các cháu được yên nghỉ”.
Đã có hơn 3.000 thai nhi được ông Lộc thu nhận đưa về chôn cất tại nghĩa trang “Gia đình của các thiên thần”. Các mộ phần được chôn cất rất cẩn thận theo hàng lối và được đặt pháp danh đạo Phật. Trên mỗi phần mộ đều có số thứ tự và ngày mất. Trong khuôn viên nghĩa trang trồng nhiều hoa, cây cảnh và trang hoàng đồ chơi trẻ em.
Nghĩa trang được trồng hoa, trang hoàng thêm đồ chơi trẻ em.
Khoảng cuối tháng 2/2021, chính quyền xã Hòa Bắc phát hiện việc chôn cất các thai nhi tại nghĩa trang trên là trái phép nên đã lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động.
Sau khi bị đình chỉ, ông Lộc mong muốn chính quyền xã Hòa Bắc giải đáp, hỗ trợ thêm về pháp lý để nghĩa trang được tiếp tục hoạt động, thu nhận những sinh linh bé bỏng.
Các mộ phần được chôn cất cẩn thận. 
Theo Chủ tịch xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam, dù khu đất nằm trong khu vực chôn cất, nghĩa trang lâu đời của người dân địa phương nhưng không thuộc diện đất nghĩa trang, nghĩa địa được UBND xã quy hoạch. Vì thế, chính quyền xã Hòa Bắc lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với nghĩa trang này theo đúng quy định.
Trước mắt, xã Hòa Bắc đã yêu cầu chủ nghĩa trang tháo dỡ các công trình kiên cố, lập cam kết không tiếp tục việc chôn cất. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ xem xét việc quy hoạch bổ sung một số nghĩa trang thuộc cấp xã, tính toán đưa nghĩa trang thai nhi này vào quy hoạch nghĩa trang để tạo điều kiện pháp lý ổn định lâu dài cho cơ sở”, ông Hoài Nam cho hay.