Đà Nẵng xây dựng chiến lược thành phố thực phẩm thông minh

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/3, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo tư vấn chiến lược xây dựng thành phố thực phẩm thông minh (TPTPTM) giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn 2030.

 Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo
Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Phân tích chuỗi giá trị thực phẩm và xây dựng chiến lược thành phố thực phẩm thông minh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cho TP Đà Nẵng”
Mô hình thực phẩm thông minh là hệ thống thực phẩm khu vực thành phố bền vững và có khả năng thích ứng, giải quyết các thách thức đảm bảo mọi người dân tiếp cận với thực phẩm an toàn, lành mạnh và chất lượng cao thông qua tăng cường các liên kết bền vững trong chuỗi giá trị, phát triển hệ thống phân phối mua sắm thực phẩm hoặc cải tiến theo hướng thông minh và quản trị thực phẩm đô thị có sự tham gia của công nghệ 4.0.
Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, chính quyền Đà Nẵng đã có nhiều quyết sách và các đơn vị chức năng đã quyết liệt triển khai nhiều chương trình nhằm đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Điển hình như quyết định số 35 yêu cầu các sản phẩm rau, củ, trái cây và thủy sản ngoại tỉnh nhập vào tiêu thụ ở TP Đà Nẵng phải kê khai nguồn gốc trước khi tiêu thụ tại TP.
Đồng thời, TP cũng ký 6 biên bản ghi nhớ về hợp tác cung ứng tiêu thụ nông sản an toàn với các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Nam, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bình Định, đây đều là những tỉnh cũng ứng phần lớn rau, trái cây và thịt cho TP. Hiện Đà Nẵng tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATTP cơ sở, nhận diện các nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm đối với rau, quả, thịt và thủy sản.
Chiến lược tổng quát phát triển TPTPTM ở Đà Nẵng giai đoạn 2020-2030 nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống thực phẩm thông minh, bền vững và có khả năng thích ứng, đảm bảo cung cấp thực phẩm bổ dưỡng, đa dạng và ATTP cho người tiêu dùng, đảm bảo lợi ích lâu dài của người sản xuất và kinh doanh thực phẩm, giảm tác động tiêu cực đến môi trường, cải thiện khả năng thích ứng của hệ thống thực phẩm trước những biến động kinh tế xã hội, thiên tai, biến đổi khí hậu.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, với vị thế là một thành phố du lịch, dịch vụ, việc sản xuất và chế biến thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân và du khách là rất cao, tuy nhiên TP Đà Nẵng lại không thể đáp ứng đủ, do đó phải phụ thuộc vào sự cung ứng của các tỉnh bạn và nhập khẩu. Chính vì vậy, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP Đà Nẵng đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan, ban ngành và chính quyền.
Được sự hỗ trợ của Quỹ nghiên cứu và tư vấn Việt-Bỉ, TP Đà Nẵng đã lựa chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị thực hiện dự án “Phân tích chuỗi giá trị thực phẩm và xây dựng chiến lược TPTPTM đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 cho TP Đà Nẵng. Kết quả của dự án sẽ làm nền tảng cho việc xây dựng chính sách định hướng quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.