Đà Nẵng xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trong năm 2018

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những điểm nóng về ô nhiễm môi trường tồn tại nhiều năm nay tại TP Đà Nẵng như bãi rác Khánh Sơn, Cảng cá Âu Thuyền - Thọ Quang hay sông Phú Lộc sẽ được TP tập trung xử lý và kiểm soát trong năm 2018.

 Bãi rác Khánh Sơn là một trong những điểm nóng nhức nhối về môi trường của TP Đà Nẵng
Theo đó việc xử lý và kiểm soát các điểm nóng về ô nhiễm môi trường đã được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn phê duyệt kế hoạch và kinh phí thực hiện tại Quyết định số 2817/KH-UBND.
Đối với bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) là điểm nóng nhức nhối nhất về ô nhiễm môi trường tại TP Đà Nẵng đã tồn tại hơn 25 năm qua với diện tích 32,4ha, hiện nay đã rơi vào tình trạng quá tải. Theo kế hoạch của TP đến năm 2020 thì bãi rác này sẽ đóng cửa, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chưa triển khai xây dựng được nhà máy xử lý chất thải rắn, nên đã dự trù phương án sử dụng 5ha còn lại để làm hộc chôn lấp, để kéo dài thời gian sử dụng bãi giác đến hết năm 2023 khi nhà máy xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động.

Phương án hiện tại của TP trong năm 2018, sẽ đẩy mạnh triển khai đầu tư dự án xử lý nước rỉ tại bãi rác Khánh Sơn để đi vào hoạt động theo đúng tiến độ vào tháng 10/2018 và lắp đặt quan trắc tự động, liên tục tại Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng. Trong khi đó việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn Hòa Nhơn có công suất 1000 tấn/ngày vay từ nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự kiến sẽ triển khai xây dựng vào đầu năm 2021 để chuẩn bị cho lộ trình đóng cửa bãi rác Hòa Khánh hiện tại.

Đối với vấn đề ô nhiễm tại khu vực Cảng cá Âu Thuyền và cảng cá Thọ Quang, trong năm 2018 sẽ tiếp tục giám sát các nguồn thải thu gom vào khu công nghiệp, thực hiện thu gom và xử lý từ tàu thuyền trong vùng nước cảng biển. Xử lý mùi hôi tại khu vực chợ đầu mối thủy sản và trong khu công nghiệp, xử phạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi pham quy định về môi trường và hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục đối với trạm xử lý nước thải Sơn Trà.

Đối với vấn đề ô nhiễm tại sông Phú Lộc cũng là một trong những điểm nóng nhất cần được giải quyết, do nước sông Phú Lộc trực tiếp đổ ra cửa biển Nguyễn Tất Thành. Thời gian gần đây thường xuyên xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Phú Lộc, TP chủ trương sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước, trước mắt sẽ quản lý chặt chẽ các nguồn thải vào sông đặc biệt là vào những thời điểm thời tiết cực đoan như có mưa lớn và xử lý mùi hôi để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Tiến hành lắp các trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục về cơ quan môi trường. Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh triển khai lập hồ sơ dự án Nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc giai đoạn 2 nâng tổng công suất lên 65.000 m3/ngày đêm. Được biết, toàn bộ ngân sách để thực hiện chương trình này được lấy từ nguồn ngân sách sự nghiệp môi trường của TP trong năm 2018 và huy động vốn tài trợ, vốn xã hội hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần