Đà Nẵng xử lý ổ dịch Zika

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: Ổ dịch Zika phát hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu là nhỏ. Ngành chức năng đã tiến hành xử lý ổ dịch theo quy định.

Chiều tối 26/5, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, sức khỏe nam bệnh nhân mắc bệnh do nhiễm virus Zika trên địa bàn đã bình thường. Còn về ổ dịch Zika tại quận Liên Chiểu, ngành y tế Đà Nẵng đã tiến hành xử lý theo quy định.
Trước đó, anh N.H.N. (25 tuổi, quê huyện Thăng Bình, Quảng Nam; làm công nhân; ở trọ một mình trên đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị sốt. Ngày 29/4, anh N. đi khám tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu với các biểu hiện sốt 38,5 độ, đau khớp, đau cơ, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn.
“Liên Chiểu nằm trong danh sách giám sát dịch tễ của Bộ Y tế, giao cho Viện Pasteur Nha Trang giám sát (cả TP Đà Nẵng chỉ có quận Liên Chiểu). Trường hợp bệnh nhân ở phường Hòa Khánh Bắc, vì nằm trong vùng giám sát nên Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika, Viện Pasteur Nha Trang đã báo cho Đà Nẵng để xử lý”, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng thông tin.
 Người dân Đà Nẵng ra quân dọn vệ sinh, diệt lăng quăng/bọ gậy (hình ảnh minh họa).
Bác sĩ Hồng cho biết thêm, trường hợp bệnh nhân N.H.N. được Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho thuốc về nhà điều trị ngoại trú và 2 ngày sau khỏi bệnh nên không đến tái khám. Hiện sức khỏe của người này đã bình thường.
Về xử lý ổ dịch Zika trên địa bàn, bác sĩ Hồng cho hay: “Đây là ổ dịch Zika nhỏ. Chúng tôi đã tiến hành xử lý ổ dịch theo quy định như: Giám sát côn trùng, tuyên truyền cho người dân, phun thuốc…”.
Bác sĩ Hồng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng tránh bệnh do virus Zika. Cụ thể, người dân thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nơi ở để hạn chế nơi sản sinh ra muỗi; diệt muỗi, loăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Bên cạnh đó, người dân cần giám sát phụ nữ mang thai có các triệu chứng nghi ngờ, vì bệnh do virus Zika gây nên hội chứng đầu nhỏ cho thai nhi.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết thêm, các đơn vị chức năng đã tổ chức giám sát cộng đồng tại phường Hòa Khánh Bắc (mật độ dân cư 5.114 người/km2, dân số gần 50.000 người); giám sát tại khu vực ổ dịch (bán kính 200m kể từ nhà bệnh nhân với 120 hộ gia đình), giám sát tại nhà máy mà bệnh nhân này làm việc (có 600 công nhân).
Kết quả, không ghi nhận các trường hợp có triệu chứng tương tự trong khoảng thời gian từ lúc khởi phát ca bệnh đến nay, không phát hiện phụ nữ mang thai trong khu vực ổ dịch và nhà máy thép.