Đa số người dân đồng thuận dự án cải tạo, mở rộng đường Thanh Nhàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án cải tạo mở rộng đường Thanh Nhàn chủ yếu thuộc địa bàn phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) với tổng cộng 163 hộ dân của phường phải di dời hoặc cắt xén phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đó chủ yếu là các hộ kinh doanh ngoài mặt đường, cùng khoảng 20 hộ trong ngõ, 1 công ty, 1 trạm điện. Đến thời điểm này, dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng nhờ kiên trì công tác vận động thuyết phục, dự án đã nhận được sự đồng thuận của đa số người dân.

Cụ thể đến nay, đã có 55 hộ gia đình nhận tiền hỗ trợ bồi thường GPMB và nhà tái định cư (TĐC) tại Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), tự nguyện phá dỡ bàn giao mặt bằng cho đơn vị chủ đầu tư mà không phải tiến hành cưỡng chế. Hiện, UBND phường Thanh Nhàn đang tổ chức công khai các phương án dự thảo về hỗ trợ bồi thường đối với 70 hộ dân. Trong đó thông qua các hình thức tuyên truyền vận động tích cực (bằng hệ thống loa phường, phát tờ rơi, tổ trưởng dân phố đến tận nhà dân…), nay đã có 33 hộ ký nhận chấp thuận phương án dự thảo. Từ nay đến cuối năm, UBND phường sẽ ra phương án chính thức và tổ chức chi trả tiền đền bù, bố trí nhà TĐC tại nhà A1 - A2 khu Cánh đồng Mơ (quận Hoàng Mai), cố gắng hoàn thành trước Tết Giáp Ngọ 2014.

Theo đại diện tổ công tác GPMB phường Thanh Nhàn, có 16 hộ dân vẫn thắc mắc do có diện tích nhỏ chưa làm thủ tục hợp khối được, chưa đồng thuận về giá đền bù, có mong muốn được mua thêm nhà TĐC… Lực lượng chức năng đang tăng cường vận động, thuyết phục để các hộ còn lại đồng thuận với chủ trương của dự án.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho biết, dự án từ khi triển khai đến nay gặp nhiều khó khăn chủ yếu do cơ chế chính sách còn không ít vướng mắc. Nay cũng là thời điểm áp Tết phải tiến hành di chuyển nơi ăn ở sinh hoạt, nên gây tâm lý bất an cho bà con, nhất là với những người đang kinh doanh ổn định. Do đó, UBND phường đang đề xuất UBND TP cho dự án này áp dụng cơ chế chính sách đặc thù giống với dự án đường Vành đai I (đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái) mà phường cũng đang triển khai để người dân đỡ thiệt thòi. Về giá đất, dự án cải tạo mở rộng đường Thanh Nhàn được thực hiện hệ số k=1,8 (thay vì trước kia là 1,2), đồng thời theo chủ trương của TP, giá đất năm 2014 sẽ vẫn giữ nguyên như hiện nay (tối đa 81 triệu đồng/m2). “Với những điều kiện đó, UBND quận Hai Bà Trưng và phường Thanh Nhàn sẽ có những động thái quyết liệt hơn. Mong bà con yên tâm, vui vẻ chấp thuận với phương án đền bù hỗ trợ để sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án, góp phần tạo nên cảnh quan giao thông đô thị sạch đẹp, thông thoáng” - ông Hải nói.