Đà tăng của đồng USD bị hạn chế do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng USD duy trì mức tăng nhẹ trong ngày 18/4 sau khi thoát đáy trong 3 tuần nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ lạc quan, tuy nhiên quan hệ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn hạn chế đà phục hồi của đồng bạc xanh.

Chỉ số USD so với giỏ 6 đồng tiền chính khác trong rổ tiền tệ thế giới giao dịch ở mức 89,505 điểm, sau khi tăng 0,1% trong phiên trước đó.
Trong phiên giao dịch này, có thời điểm chỉ số USD đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 27/3, xuống 89,229 điểm, Tuy nhiên, đồng bạc xanh phục hồi mạnh trở lại nhờ các dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ, bao gồm nhà ở mới tăng mạnh hơn kỳ vọng trong tháng 3 và sản xuất công nghiệp ổn định.
Đồng USD nhận được hỗ trọ tích cực từ các chỉ số kinh tế trong bối cảnh thị trường đang tập trung vào các nguyên tắc cơ bản sau khi tình hình chiến sự tại Syria hạ nhiệt.
 Đồng USD tăng nhẹ trong phiên 18/4,
Mặc dù vậy, hiện tâm lý lo ngại rủi ro của nhà đầu tư đã hạn chế đà tăng của đồng USD. “Đồng USD khó có thể tìm được hướng đi vì thị trường đang thiếu các yếu tố trọng tâm”, Masafumi Yamamoto - chiến lược gia ngoại hối của Chứng khoán Mizuho ở Tokyo cho biết. “Trừ khi bất đồng thương mại Mỹ - Trung được giải quyết và rất khó để tập trung vào các yếu tố như sự khác biệt lợi suất và dữ liệu kinh tế”.
Đồng USD vẫn chịu áp lực sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích chính sách tiền tệ của Trung Quốc và Nga trước khi nhận được lực đẩy sau khi Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin giải thích rõ các bình luận của ông Trump.
Cụ thể, đồng USD tăng 0,05% so với yen Nhật lên 107,040 JPY/USD, sau khi giảm xuống còn 106,885 JPY/USD trong phiên trước đó.
Trong khi đồng euro chỉ nhích nhẹ gần 0,1% lên 1,2371 USD. Đồng tiền chung đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần là 1,2414 USD nhưng đã lao dốc còn 1,2336 USD sau khi cuộc điều tra của Viện nghiên cứu ZEW cho thấy tinh thần nhà đầu tư Đức đạt mức thấp nhất kể từ tháng 11/2012.
Đồng bảng Anh hiện giao dịch ở mức 1,4295 USD, trượt khỏi mức đỉnh 22 tháng, cao nhất kể từ sau cuộc bỏ phiếu Brexit, là 1,4377 USD trong phiên 17/4 do dữ liệu tiền lương Anh yếu hơn mong đợi. Các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng Ngân hàng trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong tháng 5, điều này đã giúp cho đồng bảng Anh tăng mạnh trong tháng này.
Đôla Australia ổn định ở mức 0,7767 USD sau khi giảm 0,05% trong phiên qua đêm sau thông tin kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự báo. Cơ quan Thống kê Trung Quốc ngày 17/4 cho biết kinh tế nước này trong quý I/2018 tăng trưởng 6,8% so với cùng kỳ năm 2017. Tốc độ này cao hơn so với mức mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong cả năm 2018 của chính phủ Trung Quốc.