Đã thông báo thu hồi đất vẫn cấp giấy phép xây dựng tạm?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đang triển khai GPMB dự án xây dựng bãi đỗ xe hồ Bụng Cá thì Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ MEFRIMEX tá hỏa khi gặp phải những hộ dân xây dựng không phép và có cả giấy phép trên đất đã có chủ trương thu hồi đất.

 Theo hồ sơ thể hiện, ngày 21/3/2011, UBND quận Tây Hồ đã có Thông báo số 99/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư tại Hồ Bụng Cá. Ngay sau đó, quận này đã có tiếp quyết định số 1016/QĐ-1017/QĐ-UBND ngày 24/3/2011 về việc thành lập Tổ công tác phục vụ GPMB của dự án. Và ngày 5/8/2011 là quyết định số 2474/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe và garage ô tô hồ Bụng Cá. Chuyện không có gì đáng nói nêu như mọi việc diễn ra bình thường không gặp phải khó khăn khi có hộ gia đình lại được cấp giấp phép xây dựng tạm trong khuôn viên dự án. Ngoài những hộ xây dựng trái phép trong khuôn viên dự án, có một hộ gia đình có giấy phép xây dựng tạm số 260/GPXDT do Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ký ngày 15/7/2011. Trước sự việc này, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi chính quyền các cấp thành phố và UBND TP Hà Nội.

Điều 62 Luật xây dựng về việc cấp GPXD tạm có quy định như sau: "Việc xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch được phê duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện thì được cấp phép xây dựng tạm có thời hạn thực hiện theo quy hoạch". Điều 94 Luật xây dựng: "Công trình nhà ở riêng lẻ được phép xây dựng tạm có thời hạn nằm trong quy hoạch nhưng chưa GPMB. Khi dự án triển khai GPMB chủ công trình tự giác phá dỡ công trình nếu không sẽ bị cưỡng chế. Chủ công trình phải chịu mọi chi phí và không được đền bù công trình xây dựng tạm".

Quyết định 4/2010 ngày 20/1/2011 của UBND TP quy định chi tiết hơn: Việc cấp phép xây dựng tạm các công trình nhà ở riêng lẻ trong vùng quy hoạch đã được duyệt và công bố nhưng chưa có Quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền… Công trình xây dựng tạm nên sử dụng kết cấu đơn giản và vật liệu nhẹ, dễ phá vỡ. Công trình xây dựng tạm chỉ được tồn tại đến khi thành phố GPMB. Sau khi có quyết định thu hồi đất chủ đầu tư tự phá dỡ công trình.

Như vậy theo Luật Xây dựng và các quyết định của UBND TP, các công trình xây dựng tạm chỉ nên có kết cấu đơn giản và vật liệu nhẹ, dễ phá vỡ, tuy nhiên công trình 166 Xuân Diệu theo GPXD tạm số 260/GPXDT có 3 tầng bê tông, diện tích sàn lên đến 354,79m2, móng cọc ép bê tông sâu hàng chục mét. Đây là công trình xây dựng vĩnh cửu, không phải là xây dựng tạm.

Trước những kiến nghị của đơn vị chủ đâu tư, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 10311/UBND - TNMT yêu cầu UBND quận Tây Hồ giải quyết và báo cáo UBND TP Hà Nội trong tháng 12/2011. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, UBND quận Tây Hồ, Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ  MEFRIMEX đề xuất UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những thông tin mới nhất về vụ việc hy hữu này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần