Đã tìm ra thủ phạm làm lộ thông tin hành khách đi máy bay

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin kết quả thanh tra việc tiết lộ và sử dụng thông tin trái phép của hành khách đi máy bay vừa xảy ra trong thời gian qua.

Ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả thanh tra tại 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines cho thấy, việc lộ thông tin khách hàng có thể xảy ra ở cả 3 hãng này thông qua hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé của các hãng và một số chương trình tự phát triển, xây dựng khác nhưng được kết nối với hệ thống này.

 Việc lộ thông tin khách hàng đi máy bay có thể do nhân viên nhân viên các phòng bán vé (Nguồn: Internet)

Theo ông Chương, đối tượng làm lộ thông tin thông qua 2 hệ thống nên trên có thể là nhân viên công nghệ thông tin liên quan trực tiếp đến việc quản trị hệ thống hoặc cũng có thể là nhân viên của các hãng hàng không, nhân viên của các phòng bán vé được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ và giữ chỗ. thậm chí cũng không loại trừ nhân viên phục vụ mặt đất tại các hãng hàng không. Ngoài ra, các đại lý bán vé, đặt chỗ, giữ chỗ cũng hoàn toàn có thể tiết lộ thông tin của hành khách.

Đối với đối tượng mua và sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay, ông Đào Văn Chương cho hay, kết quả thanh tra của Cục đã cho thấy, chính các trung tâm môi giới thông tin taxi là thủ phạm. Các trung tâm mua thông tin khách hàng rồi sử dụng để mời chào hành khách đi máy bay sử dụng dịch vụ taxi của họ. Điều này được thực hiện phổ biến ở các cảng hàng không nằm tại vị trí xa trung tâm Thành phố như Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Cảng Hàng không Cam Ranh (Khánh Hòa), Cảng Hàng không Liên Khương (Đà Lạt).

Kết quả thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam đã làm rõ danh tính các trung tâm môi giới thông tin taxi trên mạng Internet đã mua và sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay để tiếp thị, quảng cáo dịch vụ taxi gồm: Công ty vận tải Nội Bài 247 (tại xã Phù Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội); Taxi Vietgo (tại ngõ 27 Huỳnh Thúc Kháng,quận Đống Đa, TP Hà Nội); Taxi Nội Bài (tại ngõ 277 Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội); Cty TNHH kết nối Nội Bài (tại số 352 đường bưới, quận Ba đình, TP Hà Nội); dịch vụ vận tải quốc tế Nôi Bài DHT (tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) và taxi Nội Bài link (tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Bộ Công an và Bộ Thông tin Truyền thôn tiếp tục vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị chức năng có những biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng tiết lộ và sử dụng thông tin trái phép của hành khách đi máy bay. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT ban hành chính sách, giải pháp chung về công nghệ thông tin trong lĩnh vực hàng không để tăng cường công tác bảo mật an ninh mạng cũng như thông tin khách hàng đi máy bay.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, thời gian qua nhiều hành khách đi máy bay phản ánh thông tin cá nhân của họ bị tiết lộ trái phép ra bên ngoài và một số lái xe taxi sử dụng nó để gọi điện, nhắn tin mời chào sử dụng dịch vụ taxi. Điều này gây phiền hà rất lớn cho những hành khách đi máy bay. Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an và các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm những đối tượng tiết lộ và sử dụng trái phép thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay.

Vẫn hoạt động trong thời gian cơ quan thanh tra làm việc

Ông Đào Văn Chương cho biết, các đối tượng tiết lộ và sử dụng thông tin hành khách đi máy bay tỏ ra rất coi thường pháp luật, bởi ngay trong thời gian Cục Hàng không Việt Nam thực hiện việc thanh tra thì những hoạt động trái phép này vẫn liên tục diễn ra với phương pháp, mức độ tinh vi và trắng trợn.