Đầu tư 131 triệu Euro xây Trung tâm Điều khiển giao thông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Để điều tiết giao thông tại các giao lộ tốt hơn, TPHCM đang xem xét chọn nhà đầu tư dự án xây dựng trung tâm điều khiển giao thông với số vốn lên đến 131 triệu Euro.

KTĐT - Để điều tiết giao thông tại các giao lộ tốt hơn, TPHCM đang xem xét chọn nhà đầu tư dự án xây dựng trung tâm điều khiển giao thông với số vốn lên đến 131 triệu Euro.

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có trên hàng ngàn giao lộ với khoảng gần 1.000 giao lộ có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, các chốt đèn này được vận hành và điều khiển độc lập với nhau, không có sự liên kết thành một hệ thống dẫn đến công tác quản lý, tổ chức phân luồng giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn thành phố hết sức khó khăn.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, TPHCM đã có chủ trương lập Trung tâm Điều khiển giao thông hiện đại để tích hợp quản lý, điều khiển tất cả các hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera quan sát và biển quang báo điện tử hiện đang tồn tại, hoạt động độc lập trên địa bàn thành phố.

Theo dự án này, khoảng 1.400 giao lộ trên địa bàn TP sẽ được lắp đặt thiết bị camera theo dõi và hệ thống cưỡng chế chấp hành đèn đỏ (4 hướng)… Ngoài ra, một trung tâm quản lý chung sẽ được xây dựng với đầy đủ thiết bị hiện đại nhằm theo dõi hoạt động giao thông toàn TP được chuyển về từ các camera quan sát ở các giao lộ.
Khi trung tâm này đi vào hoạt động, việc theo dõi và điều tiết giao thông sẽ được thực hiện hoàn toàn thông qua trung tâm điều khiển giao thông, thay thế cho các chốt cảnh sát giao thông túc trực hàng ngày.
Dự kiến dự án sẽ được đầu tư qua 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 131 triệu Euro. Nguồn vốn thực hiện dự án dự kiến là vốn ODA vay ưu đãi từ Chính phủ Pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần