Đặc khu Vân Đồn: Ngân sách hỗ trợ 1.500 tỷ đồng/năm để xây hệ thống hạ tầng

theo baohaiquan.vn
Chia sẻ Zalo

Đặc khu Vân Đồn: Ngân sách hỗ trợ 1.500 tỷ đồng/năm để xây hệ thống hạ tầng

Theo Dự thảo tờ trình, căn cứ quy mô diện tích tự nhiên, quy mô dân số, vị trí địa lý, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, đặc điểm và điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế so sánh và điều kiện khác của ba đơn vị HCKTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, dự thảo Luật quy định cụ thể về mục tiêu phát triển, ngành nghề trọng tâm ưu tiên phát triển, một số chính sách ưu đãi về kinh tế - xã hội nhằm đạt được mục tiêu phát triển đề ra và không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.
 Ngoài công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, Vân Đồn có tiềm năng lớn để phát triển các hoạt động du lịch sinh thái. Ảnh: Internet.
Ngành, nghề ưu tiên phát triển cho ba đơn vị HCKTĐB được xác định dựa trên cơ sở đánh giá định tính tiềm năng, lợi thế của từng khu vực và đánh giá định lượng với sự phối hợp của tư vấn nước ngoài. Các chính sách ưu đãi đầu tư được thiết kế tương ứng ưu đãi cho các ngành, nghề đặc thù.
Đối với Vân Đồn, đặc khu này tập trung phát triển các nhóm ngành, nghề bao gồm: công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao; du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, công nghiệp văn hóa; dịch vụ hàng không và hậu cần hàng không; dịch vụ thương mại và mua sắm do có các lợi thế:
Theo đó, hệ thống giao thông kết nối quốc gia thuận lợi đang được triển khai tại khu vực này sẽ giúp Vân Đồn có khả năng phát triển các ngành công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc.
Nằm trong vùng Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới và trong khu vực còn có vườn quốc gia Bái Tử Long, do đó Vân Đồn có tiềm năng lớn để phát triển các hoạt động du lịch sinh thái và các hoạt động liên quan đến đường bờ biển.
Ngoài việc phát triển dịch vụ du lịch, Vân Đồn có lợi thế trong việc phát triển các ngành dịch vụ khác. Nằm trong đầu mối giao thương Trung Quốc - ASEAN, Vân Đồn có thể tiếp cận với thị trường 23 triệu dân trong bán kính 4-5 giờ lái xe ô tô và 3,5 tỷ dân trong bán kính 4-5 giờ bay. Ngoài ra, Bộ Chính trị đã đồng ý cho dự án casino tại Vân Đồn thí điểm cho người Việt Nam vào chơi.
Ngoài việc áp dụng chung các chính sách về kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, dự thảo Luật quy định đơn vị HCKTĐB Vân Đồn được áp dụng chính sách đặc thù riêng.
Cụ thể, ngân sách tỉnh Quảng Ninh bổ sung cho đơn vị HCKTĐB Vân Đồn tối thiểu 1.500 tỷ đồng/năm trong 5 năm kể từ ngày thành lập để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.
Đặc khu Vân Đồn cũng sẽ được hỗ trợ các hoạt động liên quan đến công nghệ cao; Hỗ trợ các hãng hàng không mở mới các tuyến bay đến và đi tại Cảng hàng không Vân Đồn; Miễn thị thực cho người nước ngoài tham gia ngành công nghiệp văn hóa tại đơn vị HCKTĐB Vân Đồn trong thời hạn 6 tháng.
Bên cạnh đó, đặc khu Vân Đồn cũng sẽ cho phép khách du lịch sử dụng Giấy thông hành do nước láng giềng có chung đường biên giới cấp được nhập cảnh qua cửa khẩu đường biển và đường không tại đơn vị HCKTĐB với thời hạn tạm trú không quá 30 ngày.