Đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ Philippines phá vòng vây của phiến quân

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đặc nhiệm Mỹ đang hỗ trợ lực lượng vũ trang Philippines (AFP) nhằm chấm dứt việc bao vây TP Marawi, phía Nam Philippines.

TP Marawi ở phía Nam Philippines đã bị các chiến binh Hồi giáo có liên đến với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bao vây trong gần 3 tuần qua.
 Quân đội Philippines ở Marawi hôm 2/6.
Đây là thông tin được Người Phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Manila, Philippines đưa ra. Theo đề nghị từ chính phủ Philippines, lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ đang hỗ trợ AFP trong chiến dịch ở Marawi, giúp đối phó với phiến quân Maute và Abu Sayyaf, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho hay.
Quân đội Philippines hôm nay xác nhận sự hiện diện của đặc nhiệm Mỹ. Một phi cơ giám sát Mỹ P-3 Orion được nhìn thấy bay phía trên Marawi ngày 9/6. "Họ không tham chiến. Họ chỉ hỗ trợ kỹ thuật", Jo-Ar Herrera - Người phát ngôn quân đội Philippines cho biết.
Giao tranh tại Marawi bắt đầu diễn ra vào ngày 23/5. Đây cũng là nơi có khoảng 200.000 người Hồi giáo sinh sống.
Vụ giao tranh bùng phát sau khi lực lượng an ninh Philiippines đột kích một ngôi nhà để tìm Isnilon Hapilon, một chỉ huy của nhóm khủng bố Aby Sayyaf và đứng đầu nhánh IS ở Philippines. Phiến quân Maute sau đó tấn công vào Marawi, bắt cóc con tin, đốt phá các tòa nhà để đáp trả.