Đặc sắc Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 4

Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 4 năm 2020 đã chính thức được khai mạc vào tối 18/12, tại TP Hà Tĩnh.

Đây là lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị, chất lượng cam, các nông sản trên địa bàn với người tiêu dùng cùng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh .
Với điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng phong phú, đa dạng đã tạo ra các vùng sinh thái đặc thù, nên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản.
Có thể kể đến các sản phẩm như, bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, cam Chanh...
Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có khoảng 11.000 ha diện tích trồng cam, bưởi. Trong đó, cam khoảng 7.350 ha, bưởi khoảng 3.650 ha.
Hàng năm, sản lượng đạt trên 85.000 tấn, thu nhập bình quân trên 1 ha cam/bưởi đạt 250 - 300 triệu đồng/năm, có nơi đạt đến trên 450 triệu đồng/ha/năm, giá trị sản phẩm mang lại ước trên 2.400 tỷ đồng/năm.
 Cam đã trở một trong những sản phẩm OCOP được người dân trong và ngoại tỉnh rất ưa chuộng...
 Cam đã trở thành món quà không thể thiếu đối với du khách đến với Hà Tĩnh trong thời gian này.
Đến với lễ hội năm nay, khách tham quan dễ dàng chọn lựa cho mình nhiều sản vật ưng ý, để mua sử dụng và làm quà biếu.
Tại lễ hội lần này, có gần 100 gian hàng được bày bán, bao gồm: 48 gian hàng cam, bưởi và các loại hoa quả khác, 28 gian hàng các sản phẩm nông nghiệp và 22 gian hàng là sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, thủy hải sản và nước mắm truyền thống…
 “Qua lễ hội, các nhà sản xuất và nhà phân phối lớn, các siêu thị, đại lý trong tỉnh, trong nước sẽ bắt tay hợp tác liên kết - liên doanh để tăng năng lực sản xuất, thiết lập thêm nhiều kênh tiêu thụ sản phẩm… Lễ hội là hoạt động thiết thực thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển, góp phần quan trọng đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đề án thí điểm tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn thông tin.
Đặc biệt, lễ hội năm nay còn có sự tham gia của các sản phẩm Hà Giang như: Cam sành, chè shan tuyết, mật ong bạc hà… 
Cũng trong lễ hội lần này, ban tổ chức đã bình chọn gian hàng đẹp và chất lượng cam đặc sản tiêu biểu cho đơn vị đạt danh hiệu. Giải nhất cuộc thi thuộc về huyện Can Lộc
 Nhiều gian hàng tại lễ hội được trang trí, trưng bày các sản phẩm hết sức ấn tượng với khách tham quan.
Được biết trong năm 2020, qua 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm của Hội đồng Đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đã có 87 sản phẩm được xếp hạng, với 83 sản phẩm đạt hạng 3 sao và 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao.