Đặc sản bưởi Phúc Trạch “cháy hàng” khi được giới thiệu tại Big C

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bưởi Phúc Trạch là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh với đặc điểm: Hương thơm ngát, ngọt đậm và hơi chua, tép khô và mọng nước, giòn,… lần đầu tiên được giới thiệu tại 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc.

Bưởi Phúc Trạch đặc sản của Hà Tĩnh
Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Phủ phúc trạch thời Nguyễn nơi được cho là tạo ra thứ bưởi này ngon nhất vùng. Bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm, vỏ không trơn, màu vỏ quả vàng xanh tươi sáng, tép bưởi màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong. Bưởi Phúc Trạch có trọng lượng quả đạt từ 1 - 1,5kg. Bưởi có có mùi thơm nhẹ tự nhiên hơi, vị ngọt về hậu và hơi thanh chua.
Bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh.
Hiện nay, bưởi Phúc Trạch được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã gồm: Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hiện nay là khoảng 1.500ha.
Bưởi Phúc Trạch đã nổi tiếng từ rất lâu. Năm 1938, bưởi được thưởng mề đay trong cuộc đấu xảo quả ngon toàn Đông Dương. Năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công nhận là một trong bảy loại cây ăn quả quý hiếm của Việt Nam cấm không được xuất khẩu giống.
Đến năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch.
Nhân lên giá trị cho bưởi Phúc Trạch
Nhằm tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng dễ dàng mua sản phẩm đặc sản bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh, kể từ ngày hôm nay (9/10) hệ thống siêu thị Big C và GO! đã tổ chức chương trình “Quảng bá đặc sản Hà Tĩnh - Bưởi Phúc Trạch”, kéo dài đến hết ngày 20/10.
Nông dân Hà Tĩnh thu hái bưởi chuẩn bị đưa vào Big C và GO!
Theo bà Nguyễn Thị Hằng, hộ gia đình bà trồng 50 ha diện tích bưởi Phúc Trạch. Sản lượng năm 2019 đạt khoảng 70 - 100 tấn bưởi. Kênh phân phối chủ yếu của gia đình bà cũng như nông dân trồng bưởi Phúc Trạch chủ yếu thông qua thương lái. Đây là lần đầu tiên hợp tác với Big C, gia đình bà rất mong tìm được đầu ra ổn định về cả sản lượng và giá cả để yên tâm mở rộng sản xuất.
Thông qua Big C, bà cũng như nông dân Hà Tĩnh mong muốn quảng bá rộng rãi sản phẩm đặc sản bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và cả nước. Gia đình bà dự kiến năm 2020 sẽ thành lập hợp tác xã và mở rộng diện tích, thâm canh theo hướng an toàn VietGap.
Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: “Big C và GO! lần đầu tiên triển khai Chương trình “Quảng bá đặc sản Hà Tĩnh - Bưởi Phúc Trạch”. Chúng tôi quảng bá và bán sản phẩm đồng loạt ở 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc.
Qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu cho Bưởi Phúc Trạch; tạo đầu ra ổn định và bền vững cho trái bưởi Phúc Trạch, mở ra cơ hội để nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và phát triển nhiều loại đặc sản khác của tỉnh Hà Tĩnh”.
Đông đảo khách hàng mua bưởi Phúc Trạch tại Big C Thăng Long.
Chương trình “Quảng bá đặc sản Hà Tĩnh - Bưởi Phúc Trạch”, nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Các siêu thị Big C và GO! sẽ tiêu thụ hàng chục ngàn quả bưởi Phúc Trạch, với hình thức bán hàng theo quả, thay vì theo cân.
Mỗi trái bưởi chỉ bán với giá 49.900 đồng, so với ngoài thị trường đang bán với giá là 55.900 đồng/trái. Ngay khi vừa được giới thiệu tại Big C, bưởi Phúc Trạch đã đón nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội, kệ hàng đã hết từ sớm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần