Đặc sản hành, tỏi Lý Sơn đến với người dân Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, tại Hà Nội, xuất hiện nhiều điểm bán hành tím, tỏi ủng hộ nông dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) như: Tại sân chơi của khu K3 đường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội), hay đoạn đường Đê La Thành (hướng đi Cầu Giấy).

Để tìm đầu ra cho đặc sản quê nhà, anh Phạm Văn Thắm (người dân Lý Sơn chính gốc) quyết tâm đưa “đặc sản” vượt hàng nghìn cây số từ đảo Lý Sơn ra Hà Nội kêu gọi mọi người mua ủng hộ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Anh Phạm Văn Thắm
Anh Phạm Văn Thắm - người dân Lý Sơn quyết tâm đưa “đặc sản quê mình” vượt hàng nghìn cây số từ đảo Lý Sơn ra Hà Nội,
Theo quan sát của phóng viên trưa 26/10, điểm bán hành tím, tỏi ủng hộ nông dân đảo Lý Sơn tại sân chơi của khu K3 đường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội), với số lượng 8 tấn (6 tấn tỏi và 2 tấn hành tím) đã vơi đi khá nhiều.
Đặc sản hành, tỏi Lý Sơn đến với người dân Thủ đô - Ảnh 1
Anh Thắm cho biết, giá bán hành tím, tỏi tại đảo Lý Sơn hiện có giá 50.000  - 55.000 đồng/kg tỏi và 20.000 – 25.000 đồng/kg hành tím. Không chỉ vậy, cứ 100kg tỏi thì người nông dân bị thương lái trừ 5kg, 100kg hành tím bị trừ 12kg.
Đặc sản hành, tỏi Lý Sơn đến với người dân Thủ đô - Ảnh 2
“Giá tỏi và hành năm nay rất rẻ, không tương xứng với công sức mà bà con nông dân đảo Lý Sơn bỏ ra. Với mức giá như vậy, nông dân trồng hành, tỏi không đủ chi phí sản xuất chứ chưa nói đến lãi”- anh Thắm than thở.

Sau khi vượt hàng ngàn cây số từ đảo Lý Sơn ra Hà Nội, tỏi Lý Sơn được bán với giá 75.000 đồng/kg và hành tím có giá 45.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất, chạm đáy so với những năm trước.Và cũng là năm thứ 2 chạm đáy so với năm 2010 (Năm 2010, tỏi Lý Sơn có giá 30.000 đồng/kg).
Đặc sản hành, tỏi Lý Sơn đến với người dân Thủ đô - Ảnh 3
“Hành tím, tỏi Lý Sơn nức tiếng trong và ngoài nước bởi hương vị thơm ngon, đậm đà chứ không cay nồng như hành, tỏi trồng ở nơi khác. Tuy nhiên, 2 loại nông sản này đang bị hành, tỏi ở một số vùng khác giả thương hiệu, cạnh tranh về giá nên sản phẩm chính hiệu giá bán thấp, không tìm được đầu ra. Sản phẩm bị thương lái ép giá, khấu hao lớn.” Anh Thắm khẳng định.

Nhưng điều cốt lõi là anh Thắm cũng như những người nông dân đảo Lý Sơn muốn đưa hành tím, tỏi Lý Sơn đến Hà Nội để khẳng định rằng, hành, tỏi Lý Sơn giá không đắt như mọi người vẫn nghĩ. Giá chỉ cao hơn so với hành, tỏi bình thường một chút. Đổi lại, đây là nông sản sạch, có thương hiệu và là đặc sản nổi tiếng từ trước tới nay.
Đặc sản hành, tỏi Lý Sơn đến với người dân Thủ đô - Ảnh 4
Tỏi Lý Sơn là loại tép nhỏ, có vị thơm đậm đà hơn so với những loại tỏi ở khu vực khác, còn hành có màu tím đậm. Hành tím trồng được quanh năm còn tỏi chỉ trồng được một vụ trong khoảng từ tháng 8 âm lịch đến tháng 1 âm lịch năm sau.
Đặc sản hành, tỏi Lý Sơn đến với người dân Thủ đô - Ảnh 5
Một nhóm thiện nguyện giúp đỡ anh Thắm kêu gọi mọi người mua ủng hộ hành, tỏi Lý Sơn.
Để bán hành tỏi ở Hà Nội được nhanh, một nhóm thiện nguyện cũng tự giúp đỡ anh Thắm kêu gọi mọi người mua ủng hộ. Lượng bán mỗi ngày tăng cao do nhiều người biết đến địa điểm bán hành tỏi này và cũng mong muốn giúp đỡ người dân Lý Sơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần