Đặc sản vùng miền hút khách dịp Tết

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các loại quả như dưa vàng, bưởi được tạo hình thỏi vàng, hồ lô... được xem là món quà biếu, trưng bày mâm ngũ quả được nhiều người tìm mua.

 Đặc sản cam Vinh. Ảnh: Chiến Công
Anh Nguyễn Thái Sơn, công tác tại Ngân hàng Techcombank ở Hà Nội cho biết, gần Tết anh lại đến các điểm chuyên bán hàng "độc" để đặt trái cây, đặc sản vùng miền. Năm nay, anh chọn đặt hai cặp bưởi tạo dáng hồ lô với 2 chữ Tài - Lộc cho gia đình trưng Tết. Là mặt hàng “độc” nên giá bán cũng không rẻ, hiện Công ty CP Smart Việt rao bán bưởi hồ lô tùy kích cỡ có giá 1,2 – 1,8 triệu đồng/cặp, bưởi tạo hình thỏi vàng có giá từ 2,4 triệu đồng/cặp, có nơi rao giá 1,5 triệu đồng/quả nặng từ 1,4 - 1,6kg.

Ngoài những trái cây "độc và lạ", người tiêu dùng còn tìm mua các đặc sản vùng cao như thịt trâu gác bếp, nấm hương rừng Sa Pa, măng khô Tuyên Quang... Bên cạnh đó, các món ẩm thực vùng miền như cá kho làng Vũ Đại, chả mực Quảng Ninh, nem chua Thanh Hóa, tôm chua Huế… cũng được nhiều người chọn. Chị Vân Anh, chủ cửa hàng nông sản Tây Bắc ở phố Lò Đúc cho biết, các mặt hàng đang bán chạy nhất trong dịp Tết là măng Tuyên Quang 250.000 – 300.000 đồng/kg, nấm hương rừng Hà Giang 350.000 - 370.000 đồng/kg, thịt trâu gác bếp Sơn La 850.000 - 900.000 đồng/kg, gạo nếp nương Điện Biên 40.000 đồng/kg, cá kho làng Vũ Đại giá từ 600.000 - 1,5 triệu đồng/nồi 1,5 - 4kg. “Nhìn chung, đặc sản Tết năm nay giá tăng khoảng 10% so với năm ngoái, những ngày tới có thể sẽ tăng hơn bởi vào thời điểm giáp Tết, chi phí vận chuyển tăng cao” - chị Vân Anh dự báo.

Không chỉ xuất hiện tại các chợ truyền thống, đặc sản vùng miền còn được bày bán trong hệ thống bán lẻ hiện đại, siêu thị. Thông tin từ một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, nhiều loại đặc sản vùng miền như: Chả bò Đà Nẵng, giò me Nghệ An, măng ngâm mắc mật Lạng Sơn đã được các siêu thị bày bán gần một tháng nay. Hiện, siêu thị Hapromart bày bán giỏ quà mang tên "No ấm đủ đầy" gồm 5 loại gạo đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Bắc. Tại siêu thị Auchan (quận Long Biên) bày bán nhiều đặc sản vùng miền như: Bánh đa Hải Phòng 59.000 đồng/kg, thanh long Bình Thuận 34.000 đồng/kg, vú sữa miền Tây 55.000 đồng/kg, mãng cầu Tây Ninh 82.000 đồng/kg… Trước sự phong phú, đa dạng của thị trường đặc sản vùng miền, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn các cửa hàng uy tín và hàng hóa có chất lượng tốt, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.